ปริศนา! การขอลี้ภัยในสหรัฐของ′ยิ่งลักษณ์′

ปริศนา! การขอลี้ภัยในสหรัฐของ′ยิ่งลักษณ์′

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสุริยะใส กตะศิลา วันที่ 11 กุมภาพันธ์ว่า

ปริศนา! ว่าด้วยการขอลี้ภัยในสหรัฐของคุณยิ่งลักษณ์

วันนี้เห็นข่าวนายแพทริค เมอร์ฟี อุปทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยออกมาปฏิเสธข่าวสหรัฐให้ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปลี้ภัยที่สหรัฐ ข่าวยังค่อนข้างคลุมเครืออยู่ว่า ที่ไม่ได้ให้ลี้ภัยนั้น

เพราะว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ยื่นเรื่องขอไป หรือยื่นไปแล้วแต่สหรัฐไม่อนุญาตหรืออย่างไร ดูเหมือนอุปทูตสหรัฐไม่ได้ตอบคำถามอย่างละเอียดและตรงไปตรงมา

ถ้าย้อนไปดูในช่วงเดือนสิงหาคมพ.ศ.2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีเรื่องที่เกินความคาดหมายและไม่มีคำอธิบายที่แจ่มแจ้งใดๆ เลย ก็คือการปรากฎตัวของคุณทักษิณที่สหรัฐ ทั้งที่ แอลเอ แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ค และในอีกหลายๆเมือง

ทำเอาคนไทยทั้งในประเทศและในสหรัฐสงสัย เคลือบแคลงใจว่า คุณทักษิณเข้าสหรัฐไปได้อย่างไร ในเมื่อคุณทักษิณ หนีคดีทุจริตคอร์รัปชั่นและถือว่าพฤติกรรมของสหรัฐครั้งนั้นเป็นการละเมิด พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ที่ไทยกับสหรัฐ ลงนามกันและประกาศใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533และไทยยังลงนามกับสหรัฐฯ ในสนธิสัญญาว่าด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทางอาญาอีกฉบับด้วย

ซึ่งสนธิสัญญาทั้ง 2 ฉบับนี้ฝ่ายไทยเคารพและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เป็นไปอย่างมหามิตร เช่น กรณีที่ทางการไทยส่งตัวนายฮัมบาลี ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย นายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ

จนทำให้คนไทยในสหรัฐต้องประท้วงรัฐบาลสหรัฐว่าทำไมจึงปล่อยให้คุณทักษิณเข้าสหรัฐและไม่นำส่งตัวคุณทักษิณให้กับทางการไทยตามสนธิสัญญาฯ ดังกล่าว

ผมจำได้ว่าตอนนั้นทูตสหรัฐประจำประเทศไทยบอกแต่เพียงว่าทางการไทย (รัฐบาลยิ่งลักษณ์) ไม่ทำเรื่องขอตัวคุณทักษิณไป ทางสหรัฐเลยทำอะไรไม่ได้ และพอไปทวงถามรัฐบาลไทยตอนนั้น นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศก็บอกว่ารัฐบาลไม่มีนโยบาย

มาครั้งนี้จึงน่าคิดครับว่าที่สหรัฐปฏิเสธข่าวการลี้ภัยของคุณยิ่งลักษณ์หมายถึงสหรัฐไม่มีทางให้สิทธิลี้ภัย หรือเพราะคุณยิ่งลักษณ์ยังไม่ได้ทำเรื่องขอใช้สิทธิไปกันแน่...

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์