นรวิชญ์ฉุนปูถูกคุกคามเสรีภาพ ชี้เหมือนควบคุมทางอ้อมวอนยุติ

 นรวิชญ์ฉุนปูถูกคุกคามเสรีภาพ ชี้เหมือนควบคุมทางอ้อมวอนยุติ

11 ก.พ. 58 นายนรวิชญ์  หล้าแหล่ง ทนายความ ของนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ภายหลังที่ คสช. ไม่ได้อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปต่างประเทศตามคำขอแล้ว จึงได้เดินทางไปที่จ.เชียงใหม่ เพื่อทำบุญไหว้ บรรพบุรุษ แต่ในระหว่างการเดินทาง ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ ๓ และตำรวจหลายนาย เข้าทำการตรวจค้นรถยนต์ ของนส.ยิ่งลักษณ์ ในขณะที่นั่งอยู่ในรถ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจตรวจค้นรถยนต์ได้ หลังจากนั้นแม้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปที่ใดก็ตาม ในจ.เชียงใหม่ ก็จะสังเกตเห็นว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้คอยติดตามตลอดทั้งวัน และก่อนหน้านี้นั้นในช่วงเวลากลางคืน  ก็จะมีทหารมาเฝ้าหน้าบ้านพัก โดยนำรถทหารมาจอดในสนามหญ้า บริเวณหมู่บ้าน ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าว แม้จะไม่เป็นการควบคุมตัวโดยตรง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นการควบคุมตัวโดยทางอ้อมแล้ว อันเป็นการลิดรอนสิทธิความเป็นส่วนตัว และในขณะเดียวกันยังเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลด้วย อย่างไรก็ตามหากมีการดูแลวีไอพีตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้ให้สัมภาษณ์เป็นข่าว นั้น ก็ขอให้ประสานงานโดยตรงเพื่อให้เกิดความสบายใจกันทั้งสองฝ่าย
 
นายนรวิชญ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่มีการยึดอำนาจ และประกาศใช้กฎอัยการศึก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นลูกความของตน ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของ คสช. ด้วยดีตลอดมา ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศ หรือการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยทำอะไรให้เกิดความวุ่นวาย ในทางการเมืองแต่อย่างใด
 
นายนรวิชญ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการฟ้องคดีที่ถูกกล่าวหาในโครงการรับจำนำข้าวเป็นที่ทราบกันดีว่า 

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.58   สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงว่าจะใช้เวลาร่างฟ้องประมาณ 1 เดือน หรือจะฟ้องคดีไม่เกินเดือนมีนาคม 58 น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงเข้าใจว่าในช่วงระหว่างวันที่ 10-21ก.พ. 58 สามารถที่จะใช้สิทธิและเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศได้ จึงได้ยื่นขออนุญาตเดินทางตามเงื่อนไขของ คสช. ประกอบกับสำนักงานอัยการสูงสุดเองก็แถลงชัดเจน แล้วว่า อัยการสูงสุดไม่มีอำนาจในการห้ามการเดินทาง เว้นแต่จะมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาลแล้ว  ซึ่งก็เป็นอำนาจของศาลฎีกา ดังนั้นในขณะนี้จึงยังไม่ถึงขั้นตอนตามกฎหมายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องเดินทางไปศาล และในทางปฏิบัติที่ผ่านมาในการยื่นฟ้องคดี ของอัยการสูงสุด ก็ไม่เคยมีการนำตัวจำเลยมาพร้อมกับการยื่นคำฟ้องแต่อย่างใด  ซึ่งในเรื่องนี้ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผู้ดูแลงานฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลและ คสช. ก็ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องมาในวันที่อัยการยื่นฟ้อง” ซึ่งปรากฏเป็นข่าวโดยทั่วไปเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว 
 
นายนรวิชญ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร และตำรวจ ยุติการคุกคามสิทธิและเสรีภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่ได้รับการรับรอง คุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญ  และควรปล่อยให้คดีเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมายต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์