คสช.เร่ง เอสเอ็มอีแบงก์ทำแผนอุ้มคนจน ออมสินเล็งช่วยรากหญ้า

คสช.เร่ง เอสเอ็มอีแบงก์ทำแผนอุ้มคนจน ออมสินเล็งช่วยรากหญ้า

คสช.เร่ง "เอสเอ็มอีแบงก์"ทำแผนอุ้มคนจน "ออมสิน"เล็งช่วยรากหญ้า 4โครงการ


นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือคนจนและลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าพอควร แต่ พล.อ.ประยุทธ์อยากเห็นอีกหลายเรื่อง จึงให้ไปดูว่าควรจะมีอะไรเพิ่มเติมในการช่วยเหลือรากหญ้ามากกว่าที่เสนอไป และการช่วยเหลือต้องมีความชัดเจน รวมถึงต่อยอดจากสิ่งที่ดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะมาตรการจากแบงก์รัฐ

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) กล่าวว่า


คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจน คสช. ทำหนังสือมายังธนาคารขอให้ส่งรายละเอียดแนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เพื่อนำไปรวบรวมและเสนอที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 16 กุมภาพันธ์

นายสุพจน์ อาวาส กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า


 แนวทางช่วยเหลือสภาพคล่องให้กับกลุ่มคนยากจน เบื้องต้นรัฐจะหาเงินมาฝากไว้ที่ธนาคาร 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้นำไปปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษไม่เกิน 5% ต่อปี ส่วนการพักหนี้และยืดหนี้ ธนาคารคงจะไม่สามารถไปดำเนินการได้ เพราะกระทบต่อฐานะของธนาคารที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)กล่าวว่า ธ.ก.ส.กำลังพิจารณาถึงแนวทางการช่วยเหลือกรณีดังกล่าว โดยพิจารณาต่ออายุในโครงการพักหนี้ที่เคยดำเนินการในสมัยรัฐบาลเพื่อไทย ซึ่งมีการพักหนี้สำหรับมูลหนี้ไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ทั้งหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และหนี้ดี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

 เปิดเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา 4 โครงการเพื่อช่วยเหลือคนจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยหลายโครงการมีอัตราดอกเบี้ยต่ำเฉลี่ย 0.5%-0.75% ต่อเดือน สำหรับสินทรัพย์ไม่มีหลักประกัน ซึ่งมีวงเงินรวมหลายหมื่นล้านบาท โดยเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสิน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นายชาติชายกล่าวว่า สำหรับ 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้กับลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดีในระยะเวลา 12 รอบบัญชีติดต่อกัน 2.โครงการสินเชื่อประชาชนสุขใจ โดยจะปล่อยกู้ให้กับประชาชนรากหญ้า วงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย และมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถกู้ได้โดยไม่ต้องใช้หลักประกัน 3.โครงการสินเชื่อออมสู่ฝัน ซึ่งพิจารณาให้สินเชื่อแก่ผู้ที่เปิดบัญชีออมเงินแก่ธนาคาร และ 4.โครงการสินเชื่อสวัสดิการพนักงานเอกชนและหน่วยงานรัฐ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์