ปูต้องขึ้นศาลก่อนบินนอก คสช.แจงเหตุดับฝันพบทักษิณ

ปูต้องขึ้นศาลก่อนบินนอก คสช.แจงเหตุดับฝันพบทักษิณ

9 ก.พ. 58 เมื่อเวลา 07.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
 
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขา คสช. ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศสิงคโปร์ ถึงกรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกนอกประเทศตามคำขอ เนื่องจากยังติดคดีที่อัยการสูงสุดกำลังพิจารณาสั่งฟ้องคดีอาญาในเรื่องทุจริตโครงการรับจำนำข้าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นเลขา คสช. ขอเรียนว่าการปฏิบัติต่างๆ เราดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และทราบดีว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ในความสนใจของสังคม และขั้นตอนขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการตามกฏหมาย จึงต้องมีความรอบคอบ เราได้มีการปรึกษาหารือกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านกฎหมาย ก่อนจะนำเสนอข้อมูลให้ หัวหน้า คสช. เป็นผู้ตัดสินใจ

"ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีความเห็นตรงกันว่า ควรจะชะลอการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกไปก่อน ทั้งนี้ คสช.เองอยากให้ความสะดวกกับทุกๆ ท่านที่ให้ความร่วมมือ แต่ถ้าบางอย่างที่มีผลต่อคดีและเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ตลอดจนอาจจะส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ ได้ ก็อาจจะชะลอไว้ก่อนเพื่อรอให้ศาลตัดสินในเรื่องนี้" พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เมื่อถามว่า หากศาลยังไม่ตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ยังไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ใช่หรือไม่

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ทางอัยการสูงสุดต้องดำเนินการตามขั้นตอน และเมื่อเข้าสู่ระบบของศาลแล้วเราก็ต้องฟังตามนั้น ถึงแม้ว่า คสช.และ รัฐบาล มีอำนาจในเรื่องของการสั่งการต่างๆ ก็ตาม แต่เมื่อมาเป็นรัฐบาลแล้วการดำเนินการต่างๆ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาต่อไปได้

เมื่อถามว่า ได้แจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบถึงเหตุผลที่ไม่อนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศแล้วใช่หรือไม่

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ท่านคงทราบแล้ว อย่างไรก็ตามก็มีการเปิดเผยข้อมูลไปตามสื่อแล้วว่าขั้นตอนควรจะมีอะไรบ้าง ตลอดจนความจำเป็นที่ไม่สามารถให้เดินทางไปได้ คงต้องรอให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฏหมายต่อไป

เมื่อถามว่า ทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แย้งว่า ศาลยังไม่รับฟ้องไม่สามารถห้ามไม่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศได้ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เราได้มีการหารือแล้ว เห็นตรงกันควรควรให้รอสักเล็กน้อย และให้ฟังทางศาลที่จะเป็นผู้ชี้ชัดลงไปว่าควรจะเป็นอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์