ปชป.ให้จับตาปู ยื่นขอลี้ภัยแทนหลบหนีออกนอก

ปชป.ให้จับตาปู ยื่นขอลี้ภัยแทนหลบหนีออกนอก

"นิพิฎฐ" ให้จับตา "ยิ่งลักษณ์" ส่อยื่นขอ "ลี้ภัย" แทนหลบหนีออกนอกปท.เหมือน "พี่ชาย" เหตุมีบทเรียนมาแล้ว และจะได้เครดิตไปขยายผลทางการเมืองได้มากกว่า

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ไม่อนุญาตให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปต่างประเทศ ตามคำร้องขอ ว่า กรณีดังกล่าว ตนได้เคยแสดงความเห็นและให้ข้อสังเกตเอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ ว่าเมื่อใดที่นักการเมืองถูกดำเนินคดี หากจะเดินทางออกไปต่างประเทศ ต้องขออนุญาตคสช.และรัฐบาล เพราะเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้น สำหรับในรายของอดีตนายกฯ ที่คสช.ที่ไม่อนุญาตตามคำขอนั้นคาดว่า เมื่ออัยการสูงสุดฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว จะมีการกำหนดวัน ให้อดีตนายกฯในฐานะผู้ถูกร้อง ต้องไปแสดงตัวศาลฎีกาฯตามลำดับต่อไป จากนั้นหากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะขออนุญาตคสช.เพื่อเดินทางออกนอกประเทศอีกครั้ง ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติ ซึ่งในการพิจารณาคดีอาญา อาจใช้เวลายาวนาน เป็นปี

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ที่สุดแล้วน.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจใช้วิธีการขอเดินทางออกไปนอกประเทศ แล้วไม่กลับมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

เช่นเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าจากบทเรียนของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เลือกการหลบหนีคดี และไม่เป็นผลดีตลอดมานั้น น่าจะทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่เลือกแนวทางในลักษณะดังกล่าว แต่น่าจะเลือกการทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมือง มากกว่าที่จะเดินทางออกนอกประเทศและไม่กลับมา เนื่องจากการขอลี้ภัยทางการเมือง จะส่งผลให้น.ส.ยิ่งลักษณ์มีเครดิตมากกว่า ได้ทั้งสิทธิและความชอบธรรมที่จะสามารถนำไปใช้ในการขยายผลทางการเมืองได้ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์