กลาโหม ลั่น จีนพร้อมหนุนไทยทุกเรื่อง

กลาโหม ลั่น จีนพร้อมหนุนไทยทุกเรื่อง

กลาโหม ลั่น จีนพร้อมหนุนไทยทุกเรื่อง เห็นด้วยกองทัพคุมสถานการณ์ จะไม่แทรกแซง

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุ จีนพร้อมให้การสนับสนุนไทยทุกเรื่อง ยืนยันเห็นด้วยกองทัพควบคุมสถานการณ์เป็นไปตามความต้องการของประชาชน ย้ำจะไม่แทรกแซงไทย และพร้อมให้การสนับสนุนการเมืองไทย

พันเอกคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ครบรอบสถาปนาไทยจีน 40 ปี
 
ซึ่งจีนหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะดีขึ้น จึงเสนอเสริมสร้างแลกเปลี่ยนด้านยุทธศาสตร์ การเข้าออกประเทศของกำลังพลทุกระดับ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ โดยจีนขอความร่วมมือจากไทย โดยอยากให้มีการฝึกร่วมผสมระหว่างทอ. และการฝึกร่วมทางทะเลหรือยกพลขึ้นบกในอีก 3-5 ปี เพื่อยกระดับการฝึกร่วมผสม และความมั่นคงในภูมิภาค การเสริมสร้างการป้องกันประเทศ ซึ่งจีน พร้อมสนับสนุนเรื่องเทคโนโลยีทางทหาร ยุทโธปกรณต่างๆ อาทิ รถถัง เรือดำน้ำ ในราคามิตรภาพ ซึ่งจีนเป็นประเทศเดียวที่ไม่ต้องพึ่งใครเพราะมีท่าจอดเรือดำน้ำของตนเอง การเสริมทวิภาคี จีนหวังไทยดำรงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ ในการฝึกร่วมไทยจีน ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่สร้างสรรค์ของไทย ซึ่งจีนหวังว่าเมื่อไทยไปเยือนจีนก็จะมีการแสดงท่าทีที่สร้างสรรค์ ซึ่งไทยขอให้จีนสนับสนุนเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ ลงทุนต่างๆ

พันเอกคงชีพกล่าวอีกว่า จีน เข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงซับซ้อน ทั้งยังชื่นชมกองทัพที่เข้ามาควบคุมสถานการณ์ในประเทศให้สงบเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ซึ่งจีนเคารพไทยและยืนยันจะไม่แทรกแซงไทย พร้อมให้การสนับสนุนทางการเมืองของไทย

ทั้งนี้ไทยได้ขอความร่วมมือเรื่องของการแลกเปลี่ยนข่าวกรองกับจีน การร่วมมือแก้ไขปัญหายาเสพติดค้ามนุษย์ อาชญากรรม
 
และขอให้จีนซื้อพืชผลเกษตรของไทย โดยเฉพาะ ข้าว และยางพารา ซึ่งจีนพร้อมให้การสนับสนุน นอกจากนี้ไทยยังหวังที่จะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ทหารของอาเซียน เนื่องจากไทยเป็นเจ้าภาพฝึกการแพทย์ทหารซึ่ง ไทยและรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเจ้าภาพฝึกด้านการรับมือภัยพิบัติ ซึ่งจะนำทั้ง 2 รูปแบบมาฝึกร่วมกัน ซึ่งจีนพร้อมให้การสนับสนุนไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์