สหรัฐฯ จะไม่เป็นพันธมิตรทางทหารเต็มรูปแบบ กับไทย

สหรัฐฯ จะไม่เป็นพันธมิตรทางทหารเต็มรูปแบบ กับไทย

สหรัฐฯ "จะไม่เป็นพันธมิตรทางทหารเต็มรูปแบบ" กับไทย จนกว่าจะมีรัฐบาลจากประชาชน

ชาแนล นิวส์เอเชีย - เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศผู้หนึ่ง ของสหรัฐฯแถลงว่า ′สหรัฐจะไม่กลับมาร่วมมือเป็นพันธมิตรทางทหารอย่างเต็มรูปแบบกับประเทศไทย จนกว่ารัฐบาลไทยจะคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลไทยจะต้อง ดำเนินการให้คืนมาซึ่งสถาบันการปกครองและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน′

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายแดเนียลรัสเซลผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เดินทางมาเยือนไทยนับตั้งแต่ที่เกิดการรัฐประหารขึ้น พร้อมกับที่กองทัพไทยบังคับใช้กฎอัยการศึกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน

หลังจากเหตุการณ์นั้น นายจอห์น เเคร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกโรงประณามการกระทำดังกล่าวและเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามเย็นและสมัยต่อสู้เพื่อต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในช่วงสงครามเวียดนาม แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศยังคงแน่นแฟ้น ทว่าสหรัฐปฏิเสธที่จะเข้าร่วมฝึกซ้อมรบร่วมกับกองทัพไทยนับแต่ที่มีการรัฐประหารและระงับการช่วยเหลือทางทหารบางส่วนให้กับกองทัพไทย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์