บิ๊กต๊อกลั่น ใครแพร่แถลงการณ์เก๊ ถูกดำเนินคดีหมด ไม่มีละเว้น แม้สื่อ

บิ๊กต๊อกลั่น ใครแพร่แถลงการณ์เก๊ ถูกดำเนินคดีหมด ไม่มีละเว้น แม้สื่อ


"บิ๊กต๊อก"ระบุใครเผย แถลงการณ์ปลอม เข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องถูกดำเนินคดี ทั้งหมด ไม่มีละเว้น แม้สื่อ แต่บทลงโทษต้องดูเจตนา 

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 
กล่าวถึงการดำเนินคดีการเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอมว่า เรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายกฤษณ์ บุดดีจีน อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้ต้องหากรณีเผยแพร่ แถลงการณ์ปลอมของสำนักพระราชวังฉบับที่ 13 ตาม ความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นั้น ยืนยันว่ารัฐบาลดำเนินการด้วยความยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด จะใช่หรือไม่ใช่ นปช.ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยหลังจากมีการเผยแพร่ ได้ตรวจสอบพบไอพีแอ็ดเดรสอยู่ที่คอมพิวเตอร์บ้านผู้ต้องหา


พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้เลือกลงโทษว่าใครเป็นฝ่ายใด

ไม่อยากให้เอาตัวองค์กร นปช.เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องตัวบุคคล เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชายคนดังกล่าวมาสอบสวน เพราะการโพสต์แถลงการณ์ฉบับดังกล่าว เป็นการรับข้อมูลมาในระดับต้นๆ เป็นคนโพสต์หรือแชร์ต่อ ยังไม่ใช่คนที่ผลิตหรือทำเอกสารปลอม เลยนำตัวผู้ต้องหามาสอบ หาความเชื่อมโยงว่าได้ข้อมูลมาจากไหน เพื่อสาวต่อไปหาคนทำ และต้นตอทำข้อมูลหากกฎหมายระบุว่าใครโพสต์ใครแชร์ก็ต้องรับผิดทุกฝ่าย ไม่ว่าสื่อที่นำมาเผยแพร่ก็ตาม แต่บทลงโทษก็ต้องดูเจตนาที่กระทำทุกอย่างก็ว่าไปตามกระบวนการ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์