บิ๊กตู่ ซัดพวกสมองเสียป้ายสีรัฐบาล

บิ๊กตู่ ซัดพวกสมองเสียป้ายสีรัฐบาล

'ประยุทธ์' สั่งคสช.ระวังพื้นที่เสี่ยงหลังเกิดเหตุระเบิดกลางกรุง ซัด พวกคิดส่วนเหตุระเบิดใจกลางกรุง 'ซัด' คนกล่าวหารัฐบาลทำเอง หวังต่อกฎอัยการศึก

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 3 ก.พ. ที่ตึกบัญชาการ
 
ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีเหตุลอบวางระเบิดหน้าสยามพารากอน ว่า ฝ่ายความมั่นคงได้รายงานมาแล้ว มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบภาพผู้ก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบความเชื่อมโยง โดยจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด และได้สั่งการให้คสช. เพิ่มกำลังและมาตรการระวังอย่างเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง แต่ก็ให้ระวังถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการให้ทหารเข้าปฏิบัติงาน ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้หากไม่เฝ้าระวังเป็นพิเศษคงไม่ได้ แม้จะมีกฎอัยการศึกก็ใช่ว่าทุกคนจะกลัวหมด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า เขารู้ว่าเราไม่ได้เข้มงวดถึงขนาดนั้น จึงใช้วิธีการเหล่านี้ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เคยมีมาแล้วหลายครั้ง เช่น ปี 53 มีการใช้ความรุนแรงตอบโต้รัฐบาล และปี 56-57 มีการใช้ความรุนแรงตอบโต้กลุ่มต่อต้าน มันมาจากใครไปคิดเอาเอง ต้องไปหาตัวกลุ่มเหล่านี้มา แต่ยังโชคดีที่ครั้งนี้ไม่มีการสูญเสีย จึงเป็นบทเรียนที่ฝ่ายความมั่นคงต้องเข้มงวดมากขึ้น และเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนก็จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงาน การค้าการลงทุนมีมากขึ้น จึงต้องระมัดระวัง



เมื่อถามถึงการประเมินเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า
 
ตนเห็นมีการประเมินผ่านสื่ออยู่แล้ว ที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่ารัฐบาลทำเองเพื่อต่อต้านกฎอัยการศึกนั้น ถือว่าสมองเสียไม่มีใครลงทุนถึงขนาดนั้น ส่วนที่ว่าเป็นการแย่งชิงจ่าฝูงกองทัพบกนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการปรับย้าย กองทัพบกจะมีการปรับย้ายในช่วงต.ค. ส่วนที่ว่าเป็นตำรวจนอกแถวก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากมีใครเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นทหารเก่าหรือตำรวจเก่าก็ต้องเอามาลงโทษ ขอทุกคนให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มีจำกัดก็ต้องทำงานอย่างเต็มที่ เว้นแต่ปล่อยปละละเลยแต่ก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีคนสัญจรไปมาไม่มีใครคิดว่า จะเกิดเหตุ คนที่ทำถือว่าไม่เห็นใจประเทศไทยเลย


เมื่อถามต่อว่าจะมีการชี้แจงต่างชาติหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

วันนี้ต่างประเทศเข้าใจ และเหตุดังกล่าวก็ไม่เป็นประโยชน์กับตนและใคร ยิ่งทำให้ต่างชาติมองว่ายังมีเหตุการณ์รุนแรงก็จะยิ่งเข้าใจเรามากขึ้น และขอให้มั่นใจว่าเราจะดูแลไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงให้ดีที่สุด ส่วนที่สหรัฐฯมีการออกหนังสือเตือนนักท่องเที่ยวนั้น ก็ต้องปล่อยเขาไป แต่เราได้ชี้แจงไปหมดแล้ว วันหน้าเรายังต้องคบค้าสมาคมกันอีก ซึ่งกระทรวงที่รับผิดชอบได้ระบุว่าไม่ได้มีผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยว จึงอยู่ที่ว่าเราจะไปขยายความมากน้อยแค่ไหน ขออย่าไปขยายความ


"ขนาดเราให้โอกาสกันอย่างนี้ ผ่อนผันอะไรต่าง ๆให้เยอะแยะ ก็ยังมีการสร้างความรุนแรงเกิดขึ้น ท่านยืนยันกับผมได้หรือไม่ว่าถ้าไม่ใช้กฎหมายพิเศษอะไรแล้วจะไม่มีเรื่อง ขนาดมีกฎหมายพิเศษยังมีเรื่อง ผมถามว่าคนเหล่านี้เป็นใครให้ไปหามา นี่ไม่ได้โมโหเลยน่ะ จากเหตุการณ์ดังกล่าวผมไม่ได้กังวล แต่เป็นห่วงคนไทย เป็นห่วงคนบริสุทธิ์ที่จะต้องเดือดร้อน ขอสื่อมวลชนไปเขียนทำความเข้าใจให้ด้วยว่า รัฐบาลกำลังสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ แต่ยังมีคนเหล่านี้ แทนที่จะมาว่าผมดูแลไม่ดีก็ควรไปตำหนิอีกฝ่าย การเสนอข่าวความรุนแรงถือเป็นข้อเท็จจริงทำได้ ไม่ได้ห้าม แต่หากเป็นความขัดแย้งก็อย่าไปขยายให้เขา ถ้านำเสนอความรุนแรงมาก ก็จะมองว่า ประเทศไทยเคยชินกับความรุนแรง ส่วนกรณีที่มีข่าวความรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้งนั้น ก็ต้องไปดูว่า เกิดอะไรขึ้นในสังคมไทย ไปแก้ในมิติของสังคม หากทุกคนคิดดีก็จะไม่ทำความเดือดร้อนให้คนอื่น และสิ่งที่ทุกคนจะช่วยชาติได้คือ ต้องไม่ขยายความรุนแรง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์