บิ๊กตู่เล็งเลิกอัยการศึก สั่ง กุนซือ หาอำนาจใหม่ใช้แทน

บิ๊กตู่เล็งเลิกอัยการศึก สั่ง กุนซือ หาอำนาจใหม่ใช้แทน

บิ๊กตู่เล็งเลิกอัยการศึก สั่ง "กุนซือ" หาอำนาจใหม่ใช้แทน ชี้ต่างชาติต้าน-กดดัน

′บิ๊กตู่′เล็งยกเลิกอัยการศึก เหตุต่างชาติไม่ยอมรับให้กุนซือหาอำนาจใหม่ใช้แทน สนช.เรียกอุปทูตมะกันแจง กมธ.ต่างประเทศ 11 ก.พ.

@ คสช.รับเลิกอัยการศึก-ตปท.ค้าน


กรณีที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ คสช.ยกเลิกกฎอัยการศึกและใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 ออกระเบียบที่คล้ายกับกฎอัยการศึกแทนเนื่องจากส่งผลกระทบในด้านต่างๆ นั้นล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม แหล่งข่าวระดับสูงใน คสช.เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าแนวคิดนี้เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวในที่ประชุม คสช.ว่า "ถ้าไม่มีกฎอัยการศึกจะให้ผมใช้อำนาจอะไร ท่านลองหาอำนาจมาให้ผมใหม่สิแต่ไม่ใช่การบังคับใช้ตามมาตรา 44"

"ขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย คสช.กำลังหาแนวทางที่เหมาะสมอยู่ โดยจะมีแนวทางลักษณะให้ผู้ที่กระทำผิดในคดีความมั่นคงไม่ต้องขึ้นศาลทหารแต่ให้ขึ้นศาลพลเรือนแทน แต่ยังคงไว้ซึ่งอำนาจในการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจให้สามารถปฏิบัติการได้ ซึ่งเหตุผลในการออกแบบแนวคิดนี้ คือ ต่างชาติไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับกับกฎอัยการศึกของไทย ทาง คสช.จึงมีแนวคิดในการใช้อำนาจอื่นในการบริหารแทน แต่มีหลักปฏิบัติคล้ายกับกฎอัยการศึกเพียงแต่ไม่เรียกชื่อนี้ และมีความเข้มข้นน้อยลง" แหล่งข่าวระบุ 

@ ยันไม่เกี่ยวท่าที′มะกัน′ค้าน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นเพราะอุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลหรือไม่ แหล่งข่าว คสช. กล่าวว่า "ไม่เกี่ยว คสช.คุยมาก่อนที่สหรัฐจะเข้ามา แนวคิดนี้เกิดจากท่านนายกฯเองที่อยากใช้อำนาจบริหารที่ไม่ใช่กฎอัยการศึกเพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข และขณะนี้แนวคิดนี้ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างแต่อย่างใด"

เมื่อถามว่าแนวคิดนี้เกิดขึ้นเพราะปัญหาเศรษฐกิจไทยที่ต่างชาติไม่ยอมรับหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าวว่า เนื่องจากต่างชาติไม่เข้าใจ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยไม่ได้รับการคุ้มครองและไม่มีประกันชีวิต แต่ในส่วนของประชาชนทั่วไปไม่ได้รับผลกระทบจากกฎอัยการศึก อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยยังจำเป็นต้องมีกฎอัยการศึกเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์