สุนีจวกบวรศักดิ์สมใจยุบกสม.

สุนีจวกบวรศักดิ์สมใจยุบกสม.



เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุนี ไชยรส รองประธานคณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย(คปก.)อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้เห็นชอบให้ทำการยกสถานะของผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็น “ผู้ตรวจการแผ่นดินและพิทักษ์สิทธิของประชาชน”เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดความซ้ำซ้อนว่าแล้วในที่สุด อ.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ก็สมประสงค์เสียที จากการพยายามไม่ให้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่สภาร่างรัฐธรรมนูญ และกระแสท่วมท้นจากประชาชนในการตอบแบบสอบถามนับล้านคนทั่วประเทศ และการผลักดันจากภาคประชาสังคม ทำให้เกิดองค์กรนี้ แต่ถูกล็อคไม่ให้คล่องตัวโดยกฎหมาย กสม.จำกัดให้สำนักงานเป็น"ส่วนราชการสังกัดรัฐสภา"

นางสุนี ได้ระบุด้วย ว่า พอมาถึงรัฐธรรมนูญปี 2550 คณะยกร่างก็ยังพยายามยุบให้รวมกับผู้ตรวจการแผ่นดินอีกแต่ภาคประชาสังคมไม่ยอม มีการเคลื่อนไหวเต็มที่ ทำให้มีกสม.อยู่ต่อมา และรัฐธรรมนูญต้องเพิ่มอำนาจหน้าที่เชื่อมโยงกับศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง และศาลยุติธรรม แต่ก็มีความพยายามลดเกรดไม่ให้อยู่หมวดองค์กรอิสระ ให้เป็น “องค์กรตามรัฐธรรมนูญ”???และที่สำคัญคือเปลี่ยนที่มาในการสรรหาให้บิดเบี้ยวเสียหายจากการยึดโยงกับประชาชนและภาคประชาสังคมอย่างกว้างขวาง กลายเป็นจำกัดที่มาจากศาลกับนักการเมืองเท่านั้น



“ร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ อ.บวรศักดิ์ เป็นประธานยกร่างเอง ซึ่งเห็นชัดว่า กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนมีจำกัดอย่างที่สุดในการรับฟัง จึงทั้งชงเองแถลงเอง ไม่ฟังเสียงคัดค้านจากภาคประชาสังคมมากมาย หรือคิดว่า ยุคนี้เป็นยุคอำนาจผูกขาดรวบรัดทำอะไรก็ได้ ต้องดูที่เจตนารมณ์ของสถาบันสิทธิมนุษยชนและประโยชน์ประชาชนด้วย” นางสุนี ระบุ.


สุนีจวกบวรศักดิ์สมใจยุบกสม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์