รธน.ใหม่ ให้มี กก.แต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม


รธน.ใหม่ ให้มี "กก.แต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม" ป้องนักการเมืองแทรก โยกย้าย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยเป็นการพิจารณาในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง หมวด 6 ความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง ซึ่งมีด้วยกัน  5 มาตรา โดยการบัญญัติขึ้นใหม่ ไม่มีในรัฐธรรมนูญในฉบับที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญ อยู่ที่มาตรา (2/6/-)2 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการ พลเรือน ซึ่งเป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม ขึ้นมา จำนวน 5 คน ประกอบด้วย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในข้าราชการพลเรือนซึ่งได้รับเลือกจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน จำนวน 2 คน ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง และได้พ้นจากราชการแล้ว จำนวน 3 คน

 ซึ่งได้รับเลือกโดยผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง

รธน.ใหม่ ให้มี กก.แต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม

ทั้งนี้สำหรับมาตราดังกล่าวทางกมธ.ยกร่างฯมีเจตนารมณ์ เพื่อต้องการปฏิรูปการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในตำแหน่งปลัดกระทรวงให้มีความเป็นธรรม ปราศจากการแทรกแซงและครอบงำ จากฝ่ายการเมืองเหมือนเช่นในอดีตที่ผ่านมา โดยเป็นการนำข้อกฎหมายของประเทศอังกฤษ นิวซีแลนด์ ออสเตเลีย แคนนาดา มาปรับใช้

ทั้งนี้ กมธ.ยกร่างฯ เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยให้มีการบัญญัติมาตราดังกล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมองว่าจะเป็นการช่วยป้องกันฝ่ายการเมืองก้าวก่ายการแต่งตั้งข้าราชการ อีกทั้งในอดีตที่ผ่านมาก็พบว่ากรณีการแต่งตั้งข้าราชการเป็นปัญหามากเพราะฝ่ายการเมือง จะแต่งตั้งข้าราชการตามใจชอบ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบและความเสียหาย ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ทางกมธ.ได้มีข้อสังเกตว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าว ที่มีจำนวน 5 คนน้อยเกินไปและไม่แตกต่างไปจากองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา อีกทั้งเกรงว่ากรอบการทำงาน 3 ปีมากเกินไป ทำให้เกิดความล็อบบี้ตัวคณะกรรมการแต่งตั้งชุดดังกล่าวได้ จึงเสนอให้มีการปรับเพิ่ม คณะกรรมการเป็น 7 คน ซึ่งอาจจะเป็นตัวแทนจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.)เพราะปัจจุบันคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ตรวจสอบข้าราชการทางการเมืองอยู่แล้ว

นอกจากนี้ กมธ.ยกร่างฯฝ่ายข้าราชการ ได้มีการเสนอให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว นอกจากมีอำนาจในการแต่งตั้งแล้ว ควรมีอำนาจในการลด ปลดและย้ายตำแหน่งได้เช่นกัน เพราะหากไม่มีอำนาจเช่นนี้ เมื่อฝ่ายการเมืองเข้ามาทำหน้าที่ก็จะต้องมาปรับย้ายข้าราชการได้      

ท้ายที่สุดคณะกมธ.ยกร่างฯ มีมติ ให้เพิ่ม คณะกรรมการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการโดยระบบคุณธรรม จำนวน 7 คน ประกอบด้วย กรรมการผู้ทรงคูณวุฒิในข้าราชการพลเรือนซึ่งได้รับเลือกจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน จำนวน 2 คน ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง และได้พ้นจากราชการแล้ว จำนวน 3 คน ซึ่งได้รับเลือกโดยผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง และประธานกรรมการจริยธรรมของทุกกระทรวง ซึ่งเลือกกันเอง จำนวน  2 คน ทั้งนี้ คณะกมธ.ยกร่างยังได้บัญญัติเพิ่มให้คณะกรรมการดังกล่าวมีอำนาจในการแต่งตั้งปลัดกระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวงและอำนาจในการโยกย้ายหรือให้พ้นจากตำแหน่ง 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์