ทรท.ยันไม่มีทายาท ส่งแม้วเบอร์1 ชิงเก้าอี้นายกฯคืน

ทรท.ยันไม่มีทายาท ส่งแม้วเบอร์1 ชิงเก้าอี้นายกฯคืน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2549 22:05 น.

แกนนำทรท.แห่ร่วมประชุมหลังรู้ข่าวยุบสภา เผย แม้ว ยังสู้ต่อยันไม่มีส่งทายาทแทน ส่วน สมศักดิ์พูดชัดส่งวังน้ำเย็นไม่ครบทุกคน มอบหมายสรอรรถพิจารณาและตัดสินใจ

วันนี้(24 ก.พ.) ที่พรรคไทยรักไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเดินทางมายังที่พรรคอย่างต่อเนื่องภายหลังทราบข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชตำหนักจิตรลดารโหฐาน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรค นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค นายเนวิน ชิดชอบ รองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองเลขาธิการพรรค พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ยังปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นการยุบสภา จากนั้นในช่วงเย็นพ.ต.ท.ทักษิณ จึงเดินทางมาร่วมประชุมด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวภายหลังที่นายกฯระบุชัดเจนว่าจะทำการยุบสภา ว่า ภายหลังการยุบสภา รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีรัฐบาลรักษาการณ์ ซึ่งยังคงมีการประชุมครม.ตามปกติ แต่รัฐบาลรักษาการณ์จะดำเนินการอะไรต้องระมัดระวัง เช่นเรื่องการแต่งตั้ง หรืออะไรก็ตามที่ทำแล้วมีผลผูกมัดไปถึงรัฐบาลชุดหน้าก็ไม่ควรทำ แต่ในระยะเวลาสั้นๆประมาณ 1 เดือน คงไม่มีอะไรมาก สำหรับการประชุมครม.สัญจรที่จ.ชัยภูมินั้นคงต้องยกเลิก เพราะอาจถูกครหาว่าทำการหาเสียง สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คงต้องถามนายกฯ ซึ่งท่านมีคำตอบอยู่แล้ว แต่ถ้าหากรัฐบาลไม่ทำอะไรต่อในช่วงนี้ก็อาจถูกกล่าวหาว่าซื้อเวลา

ส่วน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มวังน้ำยม กล่าวภายหลังการหารือแกนนำพรรคไทยรักไทยว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่นอกเหนือความคาดหมายเพราะเหมือนกับการล้างไพ่ใหม่เป็นความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่ตนมีประสบการณ์การเมืองก่อนหน้านี้ก็ได้สั่งส.ส.ทุกคนในกลุ่มแล้วว่าตอนนี้ปัญหาการเมืองไม่ปกติต้องลงพื้นที่ ล่าสุดจากการประชุมวันนี้การเลือกตั้งครั้งหน้าอดีตส.ส.วังน้ำยมแต่ละจังหวัดยังเป็นผู้สมัครคนเดิมทั้งหมด ขณะที่อดีตส.ส.วังน้ำเย็นคาดว่าจะส่งไม่ครบทุกคน ซึ่งประธานภาคจะเป็นคนนำเสนอต่อไป โดยการเลือกตั้งครั้งหน้า มั่นใจว่าพรรคจะยังคงได้เป็นรัฐบาลแน่นอนโดยมีพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าเรื่องกระแสไม่ดีนั้น อย่าเพิ่งประเมินแทนประชาชนรอผลเลือกตั้งดีกว่า จากนี้ไปแกนนำพรรคจะมีการประชุมกันทุกวัน เพราะให้ทุกอย่างทันต่อการรับสมัคร ส.ส.ในวันที่ 1-5 มี.ค.นี้

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เลขาธิการพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า ในเบื้องต้นพรรคจะส่งอดีตผู้สมัครคนเดิมลงสมัครส่วนกลุ่มวังน้ำเย็นที่มีปัญหากับพรรคจะมอบให้นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณา เมื่อถามว่าการประชุมวันนี้หารือกันหรือไม่ว่าจะส่งนายเสนาะ เทียนทอง ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคอีกหรือไม่ นายสุริยะตอบว่า ไม่ได้พูดเรื่องนี้ เมื่อถามว่าพรรคไทยรักไทยจะมี 3 บัญชีในการเลือกตั้งครั้งนี้อีกหรือไม่ นายสุริยะตอบว่า จะหารือกันในวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าพรรคไทยรักไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง นายสุริยะกล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมาพรรคมีผลงานเป็นรูปธรรม และตนจะขอให้ประชาชนสนับสนุนต่อไป ขอให้เชื่อมั่นในการทุ่มเทและผลงานของพ.ต.ท.ทักษิณ ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยยืนยันว่าจะชุมนุมคัดค้านต่อไปแม้ไทยรักไทยจะชนะเลือกตั้งครั้งหน้า นายสุริยะตอบว่า ในช่วงการหาเสียงพรรคก็จะชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

ขณะที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม กล่าวว่า นายกฯได้ชี้แจงเหตุผลในการตัดสินใจในการประกาศยุบสภาโดยเชื่อว่าจะช่วยลดกระแสในการชุมนุมขณะนี้ได้ จึงโยนเวทีนี้ไปให้ประชาชนตัดสินใจด้วยการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง เพราะเห็นว่าการชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้เป็นการเล่นนอกกรอบกติกา และตนยืนยันว่านายกฯจะลงเลือกตั้งอีกครั้ง ยังไม่หาทายาททางการเมือง

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้ากลุ่มลำตะคอง กล่าวภายหลังประชุมว่า นายกฯได้แจ้งให้ทราบ จะต้องเลือกตั้งใหม่ คาดว่า ในวันที่ 27 ก.พ.นี้จะเชิญ ส.ส.มาประชุมเพื่อกำหนดแนวทางเตรียมการเลือกตั้ง ส่วนจะลงสมัครครบทุกคนหรือไม่ ยังไม่ทราบ จะต้องคุยกันก่อน ทั้งนี้นายกฯไม่ได้บอกเหตุผลการยุบสภา เพียงให้เตรียมการเลือกตั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เสนอทางเลือกให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พิจารณา 2 แนวทางคือ การปรับครม. และยุบสภาฯ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดให้ยุบสภา

รายงานข่าวจากพรรคไทยรักไทยแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทยจะลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ หมายเลข 1ต่อไปแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์