รปภ.เข้มลงมติ ´ยุบพรรค´ กองทัพนักข่าวแห่ยิงสด

"รปภ.คุมเข้ม"



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (29 พ.ค.) ที่ ศาลฎีกา สนามหลวง นายปัญญา ถนอมรอด ประธานศาลฎีกา ในฐานะ ประธานตุลาการรัฐธรรมนูญ เชิญ 9 ตุลาการรัฐธรรมนูญ

ร่วมแถลงความเห็นส่วนตัวในคดียุบ 5 พรรคการเมือง

เพื่อนำมติเสียงข้างมากจัดทำเป็นคำวินิจฉัยกลาง แทนการประชุมลงมติที่ศาลรัฐธรรมนูญ ป้องกันมติรั่วไหล ก่อนมีการอ่านคำวินิจฉัยคดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 13.00 น.วันพรุ่งนี้

พร้อมหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการลงมติคำพิพากษา

โดยสั่งให้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล สน.ชนะสงคราม สน.นางเลิ้ง สน.หลักสอง จำนวน 40 นาย บริเวณโดยรอบและภายในสำนักงานศาลฎีกา เพื่อรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณประตูทางเข้าศาล

ห้ามผู้สื่อข่าวและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในศาลฎีกาโดยเด็ดขาด

เพื่อให้ขั้นตอนการหารือของตุลาการรัฐธรรมนูญเป็นความลับที่สุด โดยการประชุมวันเดียวกันนี้ ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้หรือพบปะตุลาการรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันข้อครหา รวมทั้งห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างการประชุม




ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ถนนจักรเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) วันเดียวกัน มีการเตรียมความพร้อม ตั้งเต็นท์ภายในศาลรัฐธรรมนูญ เป็นศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน พร้อมนำแผงเหล็กตั้งเป็นแนวโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ป้องกันไม่ให้ประชาชนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายใน

โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ตรวจสอบวัตถุระเบิดทั้งภายในและภายนอกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญโดยละเอียด โดยเฉพาะ กระถางต้นไม้ สถานที่ติดตั้งอุปกรณ์ถังดับเพลิงภายในอาคาร

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า บริเวณด้านหลังศาลรัฐธรรมนูญ

เจ้าหน้าที่สั่งเคลียร์พื้นที่ตลอด 2 ฝั่งคลองโอ่งอ่าง ภายหลังได้รับแจ้งว่า อาจมีผู้ไม่หวังดีก่อกวนด้วยการขว้างระเบิดจากฝั่งตรงข้ามคอลงโอ่งอ่างเข้ามายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญระหว่างการอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

พร้อมสั่งตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

บริเวณถนนจักรเพชรด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันพรุ่งนี้ กระทั่งอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้

สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศต่างนำอุปกรณ์รายงานข่าวมาติดตั้งศูนย์ถ่ายทอดสดการวินิจฉัยคดีนี้ พร้อมทำบัตรเข้า-ออกภายในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อความสะดวกในการทำข่าวพรุ่งนี้



โดยจะอนุญาตให้บุคคลเพียง 5 กลุ่ม

ที่มีบัตรเข้า-ออกภายในศาลรัฐธรรมนูญ ได้แก่

- 1. บัตรสีแดง มอบให้คู่กรณีในคดีนี้ ประกอบด้วย อัยการสูงสุดในฐานะผู้ร้อง และ 5 พรรคการเมือง ในฐานะผู้ถูกร้อง และ ผู้ติดตาม สามารถเข้าไปนั่งในห้องพิจารณาคดีที่รองรับได้ประมาณ 70 คน

- 2.บัตรสีเหลือง มอบให้ตัวแทนพรรคการเมือง โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีการจัดห้องรับรองให้บริเวณชั้น 2 และ พรรคไทยรักไทย มีการจัดห้องรับรองให้บริเวณชั้น 3 โดยภายในห้องมีการจัดโทรทัศน์วงจรปิดสำหรับชมการอ่านคำพิพากษาด้วย

- 3. บัตรสีฟ้า มอบให้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

- 4.บัตรสีเขียว มอบให้ สื่อมวลชน จำนวน 500 ใบ

- 5. บัตรสีขาว มอบให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ ศาลรัฐธรรมนูญ



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์