ณัฐวุฒิเหน็บรบ.ไทยชี้ ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้

ณัฐวุฒิเหน็บรบ.ไทยชี้ ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้

"ณัฐวุฒิ"เหน็บรบ.ไทยย้อนผู้แทนสหรัฐฯ ชี้ "ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้"

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำ นปช. ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" แสดงความเห็นกรณีที่นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กังวลเรื่องกฎอัยการศึกในไทย แล้วถูกตั้งคำถามกลับจาก
พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า "ถ้าหากสถานการณ์บ้านเมืองสหรัฐฯ นั้นเป็นแบบไทยบ้าง จะทำอย่างไร" ว่า

การแสดงความกังวลต่อกฎอัยการศึกของนายแดเนียล รัสเซลแล้วถูกตั้งคำถามกลับจากทางการไทยว่าถ้าอเมริกาเป็นแบบเราบ้างจะทำอย่างไรเป็นข่าวใหญ่หลายฉบับ

รัฐบาลแสดงออกคล้ายกับว่าเขาจนแต้มไม่มีคำตอบให้ แต่ผมเห็นว่าเขาเลือกที่จะเงียบตามมารยาททางการฑูตเพราะถ้าตอบเขาคงบอกว่า "ไม่มีทางที่ประเทศเขาจะเป็นแบบนี้"

บ้านเมืองเขาไม่มีเครือข่ายอนุรักษ์นิยมที่หยั่งรากลึกและทรงอิทธิพลแบบของเรา ไม่มีขบวนการสมคบคิดที่ซับซ้อน (แต่ล่อนจ้อนหมดแล้ว) ไม่มีการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฯลฯ

ผมเชื่อว่าเขาถามตามหลักการและเชื่ออย่างยิ่งว่ารัฐบาลไม่เลิกกฎอัยการศึกแน่ แต่น่าจะอธิบายเสียหน่อย เอาแบบที่พูดอยู่ทุกวันก็ได้ ไปถามคืนแบบนี้เท่ากับย้ำว่าของเรา "พิเศษ" ไม่มีชาติใดเหมือนจริงๆ

ผมเข้าใจบทบาทของมหาอำนาจว่าขับเคลื่อนอะไรก็ยึดโยงกับผลประโยชน์ของประเทศเขา แต่ประชาธิปไตยเป็นเรื่องสากล สังคมโลกส่วนใหญ่ยึดถือร่วมกัน เราประกาศตัวเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น การอธิบาย "ประชาธิปไตยแบบไทยๆ" จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะเข้าใจ ยิ่งที่กำลังเป็นอยู่นี่คงหาคนเข้าใจยากเต็มที

เหมือนเราป่วยมาหลายปี มีอาการชักกระตุก บางทีเป็นลมหมดสติ เพื่อนมิตรที่เขามีประสบการณ์เห็นตรงกันว่าเป็นโรคขาดประชาธิปไตยต้องรักษาด้วยวิธีสากลอาการจะทุเลา

แต่เรายืนยันว่า "โดนเสน่ห์ยาแฝด" ต้องแช่น้ำมนต์แล้วหวดด้วยหวายลงอาคม เพื่อนเป็นห่วงมาถามว่าวิธีนี้จะดีหรือ? เราย้อนว่า ถ้าเพื่อนโดนเสน่ห์แล้วไม่ใช้หวายลงอาคมเกิดกุมารทองเข้ามาแทรกอีกจะทำยังไง?

สิ่งที่เพื่อนทำได้ก็คงเดินจากไปเงียบๆ แบบแดเนียล รัสเซลนี่แหละครับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์