สาวกเพื่อไทยเชื่อตั้งธงเชือดปู เกมไล่ล่าทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

สาวกเพื่อไทยเชื่อตั้งธงเชือดปู เกมไล่ล่าทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

28 ม.ค.58 กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
 
สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "อนาคตพรรคเพื่อไทย อนาคตประชานิยม หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกถอดถอน" โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 959 คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 45.7 มีความเห็นว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอนมากที่สุดคือ การปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว รองลงมาร้อยละ 24.5 คิดว่าเป็นเกมการเมืองของฝ่ายตรงข้าม และร้อยละ 15.8 คิดว่าเกิดจากดำเนินโครงการขาดทุน ทำให้ประเทศเป็นหนี้ ที่เหลือร้อยละ 14.0 ไม่แน่ใจ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาเฉพาะผู้ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย พบว่า ร้อยละ 41.0 คิดว่าสาเหตุหลักมาจากเกมการเมืองของฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 62.9 คิดว่าสาเหตุหลักมาจากการปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 57.6 คิดว่าหากมีการเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคเพื่อไทยจะยังคงใช้นโยบายประชานิยมในการหาเสียงเหมือนเดิม และร้อยละ 30.5 คิดว่าพรรคเพื่อไทยคงจะลดการใช้นโยบายประชานิยมในการหาเสียงลง ที่เหลือร้อยละ 11.9 ไม่แน่ใจ

ส่วนการเลือกตั้งสมัยหน้าจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่ใช้นโยบายประชานิยม อย่างโครงการรับจำนำข้าวในการหาเสียงหรือไม่ ประชาชนร้อยละ 44.6 ระบุว่าจะยังสนับสนุนแต่ต้องไม่มีเรื่องทุจริต รองลงมาร้อยละ 21.1 จะไม่สนับสนุนเด็ดขาด และร้อยละ 17.6 ระบุว่าไม่สนับสนุน เพราะโอกาสขาดทุนสูง ประเทศเป็นหนี้ มีเพียงร้อยละ 10.1 เท่านั้นที่จะสนับสนุนเหมือนเดิม

สำหรับบุคคลที่อยากให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยในการชิงตำแหน่งนายกฯ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ประชาชนร้อยละ 39.7 ระบุว่าให้ใครก็ได้ที่ส่งในนามพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย รองลงมาร้อยละ 12.6 อยากให้เป็นนักการเมืองคนอื่นๆ ในพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 5.0 อยากให้เป็นคนในครอบครัว คนในตระกูลชินวัตร ขณะที่ร้อยละ 38.3 ระบุว่าไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

ด้านความเห็นต่อการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในครั้งนี้ว่าจะส่งผลต่อแผนการสร้างความปรองดองของ คสช.และรัฐบาลอย่างไร ประชาชนร้อยละ 46.5 ระบุว่าไม่ส่งผล เพราะการถอดถอนไม่เกี่ยวกับเรื่องการปรองดอง แต่เป็นเพราะการคอร์รัปชั่น รองลงมาร้อยละ 26.0 ระบุว่าอาจจะส่งผลบ้าง และร้อยละ 19.0 ระบุว่าส่งผลอย่างมาก โดยคาดว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นช้าไปอีก ที่เหลือร้อยละ 8.5 ไม่แน่ใจ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์