ยะใสชี้ปฏิรูปตร.อย่าสับขาหลอก ไม่งั้นผบ.ตร.ต้องตอบทำเพื่อใคร

ยะใสชี้ปฏิรูปตร.อย่าสับขาหลอก ไม่งั้นผบ.ตร.ต้องตอบทำเพื่อใคร

28 ม.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย และแกนนำ กปปส.

ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว
"สุริยะใส กตะศิลา" ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ออกมาประกาศว่าจะขอเป็น ผบ.ตร.คนแรก ที่ขับเคลื่อนผลักดันให้มีการปฏิรูปตำรวจในระหว่างที่รับราชการอยู่ ไม่ใช่เกษียณราชการแล้วค่อยไปพูด และประเด็นที่จะปฏิรูป เบื้องต้น 3 กรอบ คือ การปลอดจากอิทธิพลการเมือง งบประมาณที่เพียงพอ และการปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน

นายสุริยะใส โพสต์ว่า ฟังแล้วก็ดีครับถ้าตำรวจจะสนับสนุนและร่วมมือกับประชาชนในการปฏิรูปองค์กรตำรวจ

แต่บอกตรงๆ ผมไม่แน่ใจว่าท่าน ผบ.ตร.และตำรวจ เข้าใจคำว่า "ปฏิรูป" ตรงกับที่สังคมและประชาชนเข้าใจหรือคาดหวังหรือไม่ ซึ่งถ้าดูกรอบปฏิรูป 3 กรอบ ที่ท่านวางไว้ ผมว่ายังไม่ใช่การปฏิรูป แต่จะทำให้ตำรวจกลายเป็นกองทัพใหญ่โตขึ้นไปอีก ท่านบอกต้องลดการแทรกแซงจากการเมืองนั้นถูกส่วนหนึ่ง แต่หนีออกจากการเมืองแล้วต้องมาอยู่กับประชาชน ไม่ใช่เป็นกองทัพ เป็นอำนาจอิสระที่ควบคุมตรวจสอบไม่ได้

ทั้งนี้ ปฏิรูปคือ การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ตรวจสอบได้ ลดอำนาจลดความใหญ่โตเทอะทะ ให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 แต่แนวคิดที่ท่านขาย มันไปคนละแนวครับ และมันทำให้ตำรวจใหญ่โตขึ้นไปอีก ฉะนั้น ถ้าจะปฏิรูปตำรวจ ต้องลดอำนาจส่วนกลางลง กระจายอำนาจให้มีตำรวจภูมิภาค ตำรวจท้องถิ่น ขึ้นกับประชาชนมากขึ้น เพิ่มความเป็นมืออาชีพ จัดองค์กรกันใหม่ แยกงานสืบสวนออกจากงานสอบสวน ลดงานที่ไม่ใช่งานตำรวจ ฯลฯ

"ผบ.ตร.จะตั้งคณะทำงานของตัวเองขึ้นมาก็เป็นสิทธิ ทำดีประชาชนก็เห็นด้วยสนับสนุน แต่ถ้าจะตั้งขึ้นเพียงเพื่อ "สับขาหลอก" ไม่ฟังข้อเสนอจาก สปช.หรือไปคนละแนวกัน ทำกันเอง เออกันเอง ท่านก็ต้องตอบคำถามสังคมว่า "ปฎิรูปตำรวจ" ที่ท่านกำลังทำ เพื่อใครกันแน่"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์