ชัยอนันต์ ฟันธง พรุ่งนี้ ทรท.เจอยุบพรรค-ปชป.รอด

"´ชัยอนันต์" ฟันธงคำตัดสินศาลรธน.พรุ่งนี้ ทรท.เจอยุบพรรค-ปชป.รอด


เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ อ้างการให้สัมภาษณ์ของ "ชัยอนันต์" ในรายการ "สภาท่าพระทิตย์" ฟังธงไทยรักไทยเจอยุบพรรคแน่ พร้อมตัดสิทธิ์การเมืองผู้บริหารบางส่วน แต่ปชป.รอด



เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์


ระบุคำสัมภษณ์ของนายชัยอนันต์ สมุทวณิช อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "สภาท่าพระอาทิตย์" ทางเอเอสทีวี เมื่อตอนเช้า ว่า การตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้(30 พ.ค.)

ผลจะออกมาให้ยุบพรรคไทยรักไทยและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคบางส่วนที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเท่านั้น

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้นเชื่อว่าจะไม่ถูกยุบค่อนข้างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้นี้ กล่าวว่า ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน เพราะการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใช้ดุลพินิจกว้างขวางมาก และพิจารณาเรื่องการเมืองประกอบด้วย ไม่ใช่ใช้หลักกฎหมายเป็นหลักเพียงอย่างเดียว


"ผมเชื่อว่าพรรคไทยรักไทยน่าจะถูกยุบ


เพราะมีกหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ส่วนกรรมการบริหารน่าจะมีความผิดและถูกตัดสินบางส่วนเท่านั้น คงไม่ทั้งหมด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์คงไม่โดน" นายชัยอนันต์ ระบุ

นายชัยอนันต์ยอมรับว่า ถ้ามีการยุบพรรคแล้วมีการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดทำให้การเมืองไทยขาดผู้มีประสบการทางการเมืองไปจำนวนมาก

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การตัดสินของศาลจะต้องพิจารณาว่า พรรคมีความผิดหรือไม่เท่านั้น ถ้าพรรคผิดกรรมการบริหารพรรคจะต้องผิดด้วย ส่วนจะผิดทั้งหมดและต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองกี่คนก็ว่ากันไปตามหลักฐานและความผิดที่เชื่อมโยงไปถึงคนเหล่านั้น

"เวลานี้กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยหลายคนยังไม่เชื่อว่าตัวเองจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จึงไม่เคลื่อนไหว เพราะถ้าเคลื่อนไหวกก็ต้องเคลื่อนไหวตั้งแต่วันนี้แล้ว" อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้นี้กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์