มาร์ค หนุน รธน.ใหม่ ทำประชามติ ย้ำอยากเห็นกติกาแก้โกงอันใหม่

มาร์ค หนุน รธน.ใหม่ ทำประชามติ ย้ำอยากเห็นกติกาแก้โกงอันใหม่


26 ม.ค. 58 นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้การต้อนรับนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอุปทูตสหรัฐอเมริกาว่า เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาได้มาเยือนประเทศไทยครั้งแรก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี 

ทั้งนี้นายแดเนียลได้ถามถึงสารทุกข์สุขดิบและสถานการณ์ของประเทศไทยในมุมมองของทางพรรคประชาธิปัตย์ว่าเป็นอย่างไร สำหรับในสิ่งที่ทางรัฐบาลสหรัฐอยากรับรู้ก็คือแนวทางของรัฐบาลไทยเป็นอย่างไรจะนำไปสู่ภาวะปกติตามโรดแมปที่ได้เคยประกาศไว้ใช่หรือไม่ 

ซึ่งทางนายอภิสิทธิ์ได้ชี้แจงไปว่าขณะนี้กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยน่าจะเสร็จภายในเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่จะถึงนี้ แต่จะเสร็จในกระบวนการทั้งหมดคงจะเป็นช่วงเดือนกันยายน สำหรับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญได้มีการวางโรดแมปไว้แล้ว แต่หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร จะมีการทำประชามติหรือไม่นั้น ในขณะนี้ทางรัฐบาลไทยก็ไม่ได้ปฏิเสธหรือยืนยันว่าจะดำเนินการหรือไม่ ซึ่งในมุมมองของทางพรรคประชาธิปัตย์นั้นก็มองว่าถ้ามีการทำประชามติก็จะสร้างความยอมรับในตัวรัฐธรรมนูญที่จะร่างใหม่มากขึ้น
 
นายเกียรติ กล่าวต่อว่า ทางนายอภิสิทธิ์  ได้ชี้แจงไปว่าหากจะต้องใช้ขยายเวลา อาทิ การทำประชามติ ก็จะต้องขยับเวลาออกไปไม่กี่วัน ก็คงจะไม่ใช่ประเด็น เพราะรัฐธรรมนูญที่ออกมาจะต้องได้รับการยอมรับและการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็จะต้องแก้ปัญหาเดิมๆที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพราะปัญหาของประเทศไทยที่นำไปสู่ความขัดแย้งมากมาย ก็คือเรื่องของการคอรัปชั่นและการใช้อำนาจโดยมิชอบ ถึงแม้ว่าจะผ่านกระบวนการประชาธิปไตยมาก็จริง แต่ก็มีการใช้อำนาจโดยมิชอบในหลายกรณีซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่แล้ว รวมทั้งอยากจะเห็นกติกาใหม่ซึ่งจะแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้มีประสิทธิผล ส่วนทางนายแดเนียลก็มีท่าทีมองไปข้างหน้า ไม่ได้พูดถึงเรื่องในอดีตแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์