ม็อบสวนยางซัดประวิตรหลอก ไม่เชื่อราคาถึง80บ.

ม็อบสวนยางซัดประวิตรหลอก ไม่เชื่อราคาถึง80บ.

"อดีตปธ.ชุมนุมสหรกรณ์สวนยาง" นัดถกเครือข่ายสวนยางด่วน 30 ม.ค.นี้ ก่อนเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลอีกรอบ หลัง "ราคายาง" ไม่ขยับตามคำคุย ซัด "ประวิตร" หลอกเกษตรกร ชี้ราคา 80 บาทต่อกก.เป็นไปได้ยาก พร้อมจี้รมช.เกษตรฯ เปิดสัญญาซื้อขายในสต็อกกับจีน เชื่อเสียเปรียบ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายเพิก เลิศวังพงษ์ อดีตประธานชุมนุมสหกรณ์สวนยางแห่งประเทศไทย

เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ตัวแทนเครือข่ายสวนยางทั่วประเทศ นัดประชุมกันที่จ.ตรัง โดยจะจัดตั้งองค์กรเพื่อปกป้องผลประโยชน์เกษตรกรสวนยาง และสรุปข้อเรียกร้องเสนอรัฐบาลคสช.ให้ช่วยแก้ปัญหาชาวสวนยางอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกับเรียกร้องให้นายอำนวย ปะคิเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยรายละเอียดในสัญญาขายยางในสต็อก 2.1 แสนตันให้กับรัฐบาลจีน ในราคา 63.65 บาทต่อกก. ที่ลงนามกันตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.57 แต่จนถึงตอนนี้ ราคายางในท้องถิ่นอยู่ 40-45 บาทต่อกก. กลับยังไม่ทีท่าจะขยับตัวขึ้น สิ่งที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกว่าจะทำให้ราคายางขึ้นไปที่ 80 บาทนั้น เป็นไปไม่ได้ อย่ามาหลอกคนจน หลอกเกษตรกรเพื่อรัฐบาลตัวรอดไปวันๆ

"สัญญาซื้อขายน่าจะมีการเอื้อให้กับเอกชน และราคาน่าจะต่ำกว่าที่แจ้งให้กับสังคมได้รับทราบ ที่ 63.56 บาท จึงทำให้เอกชนรอซื้อยางถูกจากรัฐบาลแทน โดยเกษตรกรยอมไม่ได้แล้ว จะมีการเคลื่อนไหวและปกป้องผลประโยชน์​ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง มิฉะนั้นเกษตรกรจะเดือดร้อนมากกว่านี้"นายเพิกกล่าว

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ก่อนส่งมอบยางในสต็อกให้กับเอกชนจีน
 
มีการตรวจสอบคุณภาพที่โกดัง ในส่วนของสถานียางขุนทะเลนั้น มีการส่งออกไปเพียง 377 ตัน ซึ่งขณะนี้ได้ปรับราคาลดลง 0.97 บาท และอีกส่วนลดลง 4.48 บาท โดยทางบริษัทมองว่า เป็นยางคุณภาพต่ำ เกิดข้อโต้แย้งกันขึ้นและอยู่ระหว่างการตกลง จึงยังไม่สามารถส่งออกได้ในส่วนที่เหลือ

"ได้เกิดข้อโต้แย้งขึ้น จึงส่งออกได้แค่ 377 ตันกว่าในตอนนี้ ซึ่งกำลังดูกันอยู่ว่าจะเอาอย่างไร ต้องตกลงกันอีกครั้งในส่วนการรับรองคุณภาพ เพราะยืนยันยางพาราในสต๊อก มีคุณภาพไม่ได้เสียหาย กรมวิชาการเกษตรต้องรับรองคุณภาพตามจริง เมื่อเอกชนจีนบอกว่า ต้องปรับลดลงต่ำสุด จึงตกลงกันไม่ได้"นายอนันต์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า สัญญาการขายยางให้กับบริษัทเอกชนจีน (CHINA HAINAN) ว่า จนถึงขณะนี้ จากที่มีการทำสัญญาซื้อขาย ซึ่งระบุจะต้องรับยางเดือนละ 20,000 ตัน แต่จนถึงขณะนี้ มีรับมอบยางจริงเพียง 377 ตัน และเป็นการขายในราคาที่ 46.47 บาทต่อกก.เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์