สมชายโอด ตระกูลชินฯทำอะไรก็โดนตลอด

สมชายโอด ตระกูลชินฯทำอะไรก็โดนตลอด


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ “เดลินิวส์” ถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดนถอดถอนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และต่อไป จะมีใครในตระกูลชินวัตรเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยต่อไป ว่า ยังไกลเกินไปที่จะพูดถึง แต่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคตามระบบการเมือง คนในพรรคมีจำนวนมาก มีคนเก่งมาก ไม่ต้องคิดถึงตระกูลไหน ฉะนั้นเวลาจะเลือกใคร อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคจะเป็นคนเลือกเอง

เมื่อถามว่า มีคนพูดว่า คนในตระกูลชินวัตร เหมือนถูกไล่ล่า นายสมชาย กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าถูกไล่ล่า เพราะใครเกิดมาในบ้านเมืองนี้ ก็ต้องมีสิทธิอยู่ มีสิทธิทำมาหากินประกอบอาชีพ ส่วนจะถูกกีดกันทางการเมืองหรือไม่นั้น คิดว่าบ้านเมืองควรได้รับประโยชน์จากคนเก่ง ที่มีความรู้ มีความสามารถ ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน ไม่ใช่ตระกูลชินวัตรตระกูลเดียวจะเข้ามาบริหารบ้านเมือง ทุกตระกูลมีสิทธิเท่ากันหมด

เมื่อถามว่า มีการประเมินอีกหรือไม่ว่า พรรคเพื่อไทยจะโดนอะไรอีกหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า คนตระกูลชินฯก็โดนมาตลอด

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคลื่นใต้น้ำ และมักถูกกล่าวหาว่า เรื่องทุกอย่างมีตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลัง อย่างผู้ที่หนีไปต่างประเทศ หรือการกล่าวหาว่าช่วยเหลือพวกล้มสถาบันฯ นายสมชาย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำอะไร รวมถึงทุกพรรคก็นิ่ง รอกติกา วันนี้พรรคการเมืองทั้งหลายไม่ออกมาระราน เขารอกติกา รอรัฐธรรมนูญ รอเลือกตั้ง เพราะคนที่มาโดยวิถีทางทางการเมือง ไม่มีทางที่จะมาสู้กับอำนาจพิเศษอย่างรัฐประหาร ส่วนคลื่นใต้น้ำไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ขออย่าพะวงกับพรรคเพื่อไทย พะวงอย่างเดียวให้เศรษฐกิจดีขึ้น ให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้

โต้ตระกูลชินวัตร "ไม่เคยหนุนหลังคนล้มล้างสถาบัน"

“อย่าง "ตั้ง อาชีวะ" ผมก็ไม่รู้จัก ขอให้ทุกคนยึดถือในกติกา ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าถูก ยืนยันว่าตระกูลชินวัตรไม่เคยสนับสนุนคนทำความผิด แต่ถ้าเป็นคนที่ถูกกลั่นแกลง ถูกกล่าวหา เราเห็นใจ ถามว่าช่วยอะไรหรือไม่ ก็เห็นอยู่ว่าตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ แต่ที่บอกว่า "หนุนหลังคนล้มล้างสถาบัน" มองว่าเป็นการกล่าวหากันแรงเกินไป อยากขอความเป็นธรรมให้ทุกอย่างเดินตามกระบวนการ ใครไปหนุนหลังหรือไปทำจริง ขอให้ดำเนินคดีไป ไม่ต้องมากล่าวหาเรา”นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายหลังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าบริหารราชการแผ่นดินว่า รัฐบาลไม่มีใครอยู่จีรังยั่งยืน หากใครเข้ามา ก็มีเวลารับผิดชอบอยู่ระยะหนึ่ง ขอให้ทำให้ดีที่สุด ทำเพื่อให้ประชาชนให้ได้รับความสะดวกสบาย สมกับที่ตั้งใจไว้ พร้อมสร้างความปรองดอง สลายกลุ่มสีเสื้อ เพื่ออนาคตของลูกหลาน และถ้าเข้ามาเพื่อลบล้างความแตกแยก ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เราเห็นด้วย แต่ถ้าทำแล้วไม่เป็นไปตามนั้น มันก็เสียของ

“ไม่ขอวิจารณ์ว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่เสียของหรือไม่ เพราะยังทำไม่จบ ให้โอกาสเขาไปก่อน เวลา 1 ปี จะไปคาดคั้นทำอะไรให้สำเร็จหรือทำให้จบ คงไม่ง่าย แต่หลังจาก 1 ปี ก็ต้องกลับไปสู่การเลือกตั้งหรือตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเป็นใคร ต้องรอดูกติกาว่าใครจะเข้ามาได้บ้าง แต่ผมว่าถ้ากติกาเป็นธรรม แม้จะมีผลกระทบถึงใครมันก็ไม่มีปัญหา เขาถึงบอกว่าคนเราอดข้าวไม่เป็นไร อดน้ำไม่เป็นไร อดนอนไม่เป็นไร แต่การไม่ได้รับความเป็นธรรมจะรู้สึกเดือดร้อน หากทุกอย่างเป็นธรรมสิ่งที่ปรารถนาไว้จะบังเกิด”นายสมชาย กล่าว

"คนใกล้ชิดแม้ว"อ้างคำนาย ท้าเขียนรธน.ระบุห้ามคนตระกูลชินฯเล่นการเมือง

อีกด้านหนึ่ง แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดนตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ว่า ในส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งยังพักอยู่ที่กรุงปักกิ่งขณะนี้ ได้สั่งให้ลูกพรรคเพื่อไทย อยู่นิ่ง ๆ ไปก่อน เพื่อรอดูกติกาในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่คาดว่านักการเมืองฝั่งตรงข้าม จะถูกตัดสิทธิอีกมาก โดยเฉพาะอดีต ส.ส. และส.ว.ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการวางตัวบุคคลให้ขึ้นมาทำหน้าที่แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด เพราะต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมา ว่ามีข้อห้ามนักการเมืองอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะคนในตระกูลชินวัตร เพราะเป้าหมายปฏิวัติมา เพื่อถอนรากถอนโค่นพรรคของพ.ต.ท.ทักษิณ จนขณะนี้สนช.ยังหาคำตอบหาคำอธิบายไม่ได้ว่าใช้กฏหมายข้อไหนไปถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ต่างชาติเข้าใจได้ ซึ่งโครงการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ว่ารัฐบาลประเทศใดต้องขาดทุนอยู่แล้ว

"วันนี้ภาระกิจรัฐประหารชัดเจน แต่ให้ดีควรเขียนไว้ในบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญเลยว่า 'ห้ามคนตระกูลชินวัตร' ลงเล่นการเมือง ดีกว่ามานั่งหลบเลี่ยงทำให้กฏหมายไม่เป็นกฏหมาย ส่วนที่ข้อหาทุจริตข้าวหาย ก็ไปจับโกดัง จับรัฐมนตรี มันโง่ขายข้าวจีทูจี โดนหลอกอย่างนี้ต้องประหารชีวิต คำถามว่ามันมีคอร์รัปชั่นจริงหรือเปล่าเอาหลักฐานออกมาให้หมด"แหล่งข่าวกล่าวและว่า จะรอดูว่าคนไทยจะชอบการบริหารประเทศแบบนี้หรือไม่ ที่ทำให้คนไทยกำลังไม่มีเงินซื้อข้าวจะกิน เพราะไปเอารัฐมนตรีประเภทสามมาทำงาน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นห่วงเศรษฐกิจไทยปีนี้มากว่า คนไทยจะลำบากกันอีกมาก

**** ติดตามรายละเอียดกับบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มเพิ่มเติมได้ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 3 ฉบับวันที่ 25 ม.ค. 58.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์