คนกทม.-ใต้ยกภาคตบหน้าทรท.ฉาดใหญ่ไม่ลงคะแนนพุ่งปรี๊ด!

คนกทม.-ใต้ยกภาคตบหน้า"ทรท."ฉาดใหญ่ไม่ลงคะแนนพุ่งปรี๊ด!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 23:33 น.

ผู้สมัคร ทรท.เพชรบุรี ใจสั่น ยอดงดออกเสียงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันในกทม.ก็ระทึกใจไม่แพ้กัน ล่าสุดมีหลายเขตที่ประชาชนกาในช่องไม่ลงคะแนนพุ่งพรวดเช่นเดียวกัน "ศิเทย"กรี๊ดลั่นคลองเตยคนเมินมากกว่าคนเลือก ส่วนภาคใต้คว่ำบาตรยกภาคตามคาด

ผู้สื่อข่าวรายงานผลการนับคะแนนล่าสุดของเขต 1 จ.เพชรบุรี ว่า ขณะนี้นายราชศักดิ์ คล้ายคลึง ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย ได้คะแนนแล้ว 6654 คะแนน มีบัตรเสีย 706 ใบ และมีผู้ไม่ลงคะแนนแล้ว 15626 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกณฑ์ 20% จากผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ที่จะทำให้ นายราชศักดิ์ ได้เป็น ส.ส.คือ จะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 22,352 คะแนน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากภาคใต้ ว่า ขณะนี้จังหวัดปัตตานีได้เริ่มนับคะแนนไปแล้ว รวมทั้งอีกบางจังหวัด เช่น ที่จังหวัดตรัง เป็นต้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 20.25 น.มีรายงานเข้ามาว่า ผลการนับคะแนนในบางเขตที่น่าสนใจ เช่น ที่ กรุงเทพมหานคร เขต 8 คลองเตย ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้ง น.ต.ศิธา ทิวารี ล่าสุดได้คะแนน 3258 ขณะที่งดออกเสียงถึง 5637 คะแนน ส่วนเขต 20 ที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว คือ นายภิมุข สิมะโรจน์ จากพรรคไทยรักไทย และเขตเลือกตั้งที่ 32 นายสุวัฒน์ ม่วงศิริ ได้ 1,490 ขณะที่ช่องไม่ลงคะแนนจำนวน 1,377 คะแนน บัตรเสีย 113 คะแนน

ส่วนอีกเขตเลือกตั้งที่ 18 ที่มีผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยเพียงคนเดียว คือ นายพิมล ศรีวิกรม์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏว่า มีคะแนนในช่วงไม่ลงคะแนนมีสัดส่วนสูสี กับคะแนนที่ผู้สมัครได้รับ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะมีผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทยเพียงคนเดียว และเป็นไปตามความคาดหมายคือ คะแนนในช่องไม่ลงคะแนนสูงมาก รวมทั้งจำนวนบัตรเสียก็มีจำนวนมากเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้สมัครในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เป็นไปตามความคาดหมายเช่นเดียวกัน ขณะนี้แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มนับคะแนนไปได้ไม่มากนักก็ตาม แต่ช่องไม่ลงคะแนนนั้นมีคะแนนสูงมาก

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า การลงคะแนนครั้งนี้ผู้ใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่จะใช้ปากกาลงคะแนนมากกว่าใช้ปั๊มตรายางกากบาทตามที่กกต.รณรงค์ก่อนหน้านี้

ช่องไม่เลือกใคร พุ่ง! ทักษิณ เครียด เรียกประชุมด่วน พรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 23:30 น.

หน.พรรค ทรท.เรียกแกนนำพรรค ประชุมเครียด ตอนเที่ยง พรุ่งนี้! หลักแนวโน้มจำนวนผู้กาช่องไม่ลงคะแนนพุ่งสูง เกินกว่าที่ทางพรรคประเมินไว้ โดยเฉพาะในเขต กทม.และภาคใต้ ชี้เหตุความรุนแรงที่เชียงใหม่ ก่อความไม่พอใจให้เพิ่มดีกรีเดือด

มีรายงานแจ้งว่า เวลา 12.00 น พรุ่งนี้ (3 เม.ย. ) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้เรียกแกนนำพรรค ประชุมด่วน เนื่องจากการใช้สิทธิเลือกตั้ง มีผู้กาช่องไม่ใช้สิทธิมากกว่าที่พรรคประเมินไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะ กทม.และภาคใต้ ประกอบกับการทำเอ็กซิตโพลล์ของพรรค ก็ไม่ได้กระทำไว้เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา ทำให้ประเมินคะแนนลำบาก

แหล่งข่าวจากพรรคไทยรักไทย แจ้งว่า ภายหลังการปิดหีบลงคะแนน แกนนำพรรคที่กระจายอยู่ตามภาคต่างๆ ได้รายงานผลการเลือกตั้งเข้ามาที่พรรค โดยผลเป็นไปแนวทางเดียวกันว่า ประชาชนออกมาใช้สิทธิเกิน 20% แต่ส่วนใหญ่จะกาในช่องไม่ใช้สิทธิมากกว่าที่พรรคประเมินไว้ ทั้งนี้ ภาคใต้ เป็นพื้นที่มีผู้ไม่ลงคะแนนมากที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่ฐานคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ จ.ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา และ สุราษฎร์ธานี เนื่องจากผลกระทบที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์โดนรุมทำร้ายที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้ประชาชนภาคใต้ไม่พอใจอย่างมาก และมี 20 เขตในภาคใต้ที่น่าจะเลือกตั้งใหม่

ต่อมาเมื่อเวลา 22.00 น. ที่อาคารพรรคไทยรักไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ตนได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งลงคะแนนในช่องไม่ลงคะแนนเป็นจำนวนมากว่า เกิดจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ 3 ฝ่ายหลักๆ คือ 1.กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 2.อดีต 3 พรรคฝ่ายค้าน และ3.สื่อมวลชนส่วนหนึ่ง ได้รณรงค์ให้ประชาชนกาช่องไม่เลือกใคร ซึ่งเมื่อคะแนนของทุกฝ่ายรวมกันแล้วจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคะแนนมากกว่าผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักไทย ทั้งนี้ต้องรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นพรรคจะนำมาเปรียบเทียบกับคะแนนเลือกตั้งของผู้สมัครส.ส.พรรคในครั้งที่แล้วว่ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักไทยที่ได้คะแนนน้อยกว่าช่องไม่ลงคะแนนสละสิทธิการเป็นส.ส.นั้น นายพงศ์เทพกล่าวว่า กฎหมายระบุไว้ชัดเจนแล้วว่าเขตใดที่มีผู้สมัครพรรคเดียวต้องได้คะแนน 20 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเขตไหนมีคู่แข่งก็ไม่ได้กำหนดเกณฑ์ไว้ เบื้องต้นตนประเมินว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาหลายล้านคน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะบอกถึงความนิยมของพรรคว่าลดลงหรือไม่ รวมไปถึงการนำ 19 ล้านเสียงเดิมที่พรรคเคยได้รับจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

อย่างไรก็ตามหากจัดให้มีเลือกตั้งใหม่เพื่อให้ได้ ส.ส.เขตครบ 400 คนภายในเวลา 30 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนดแต่ยังได้ผู้สมัครไม่ครบ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งจนกว่าจะได้ส.ส.ครบ

ส่วนรัฐบาลชุดรักษาการที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีก็ยังคงทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการต่อไป เพราะเมื่อยังได้ ส.ส.ไม่ครบก็ยังไม่มีการเปิดประชุมสภา ไม่มีการเลือกประธานสภา และยังไม่มีบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ คนใหม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์