คุก16 เดือน เก่ง-การุณ หมิ่น อี้-แทนคุณ

คุก16 เดือน เก่ง-การุณ หมิ่น อี้-แทนคุณ

ศาลพิพากษาจำคุก 16 เดือน อดีตส.ส.กทม. 'เก่ง-การุณ โหสกุล' กล่าวปราศรัยหมิ่นประมาท 'อี้-แทนคุณ จิตต์อิสระ' อ้างถ่ายแบบหนังสือนิตสารชาวสีม่วง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา

ในคดีที่นายแทนคุณ หรือ "อี้" จิตต์อิสระ อายุ 34 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 12 ดอนเมือง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ หรือ "เก่ง" โหสกุล อดีต ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 ตามฟ้องโจทก์บรรยายสรุปว่า เมื่อวันที่ 3 และ 12 มิ.ย. 2554 นายการุณ จำเลยได้กล่าวปราศรัยหาเสียงในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ที่ตลาดโกสุมรวมใจ เขตดอนเมือง ทำนองว่า ชาติตระกูลของคู่แข่งทางการเมืองมาจากภูเขา และยังเคยแก้ผ้าถ่ายภาพในหนังสือเกย์ รวมทั้งคู่แข่งทางการเมืองดังกล่าวยังทำลายป้ายหาเสียง และใช้เงินเพื่อการหาเสียง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้การปราศรัยของนายการุณทั้งสองครั้ง จะไม่ระบุชื่อชัดเจน แต่เนื้อหาในคำปราศรัย

ทำให้เข้าใจได้ว่าหมายถึงนายแทนคุณ จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้องจริง พิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี คำให้การจำเลยเป็นประโยชน์อยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 16 เดือน พิเคราะห์พฤติการณ์แล้วเห็นว่า จำเลยหมิ่นประมาทโจทก์ในที่สาธารณะ ช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้งกระทบต่อความน่าเชื่อถือ และคะแนนนิยมของโจทก์ จึงเป็นเรื่องร้ายแรงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ และให้จำเลย โฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน

ด้านนายการุณ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ขณะนี้ได้ประสานทนายความเตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์