ชี้หากสนช.ให้ปู-จ๊ะเอ๋-นิคมรอด! คือมาตรฐานการเมืองใหม่ที่ต่ำลง

ชี้หากสนช.ให้ปู-จ๊ะเอ๋-นิคมรอด! คือมาตรฐานการเมืองใหม่ที่ต่ำลง

20 ม.ค.58 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณี การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง ระหว่างวันที่ 21 - 23 ม.ค.นี้ ว่า ขณะนี้ตนมีความกังวลและแปลกใจอยู่ว่า สมาชิก สนช.หลายคนยังถามหาข้อกฎหมายว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกยกเลิกไปแล้ว จะมีฐานความผิดที่จะทำให้สามารถดำเนินการถอดถอนได้หรือไม่

ทั้งนี้ ตนมองว่า เรื่องข้อสงสัยในตัวบทกฎหมายเป็นเรื่องของศาล แต่ในเรื่องกระบวนการถอดถอนนี้เป็นเรื่องของการชี้วัดทางจริยธรรม
 
ดังนั้น หากสมาชิก สนช.ลงมติให้บุคคลทั้ง 3 ไม่ถูกถอดถอนนั้น โดยเห็นว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีผล ตนเห็นว่า เป็นการชนะโดยเทคนิคทางกฎหมายเท่านั้น ซึ่ง สนช.ที่ตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องเผชิญกับคำถามจากสังคม ถึงระดับมาตรฐานจริยธรรม หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายสมศักดิ์ นายนิคม ไม่ถูกถอดถอน ประเทศไทยเราคงมีทั้ง 3 ท่านนี้ เป็นมาตรฐานการเมืองใหม่ที่ต่ำลง ตนคิดว่าความประสงค์ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญให้ประเทศไทยมีนักการเมืองที่มีมาตรฐานจริยธรรมสูงกว่าทั่วไป คงเป็นได้แค่ความฝันเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์