ขู่บิ๊กตู่ดื้อตระบัดสัตย์เจอม็อบแน่ ค้านสุดฤทธิ์เปิดสัมปทานรอบ21

ขู่บิ๊กตู่ดื้อตระบัดสัตย์เจอม็อบแน่ ค้านสุดฤทธิ์เปิดสัมปทานรอบ21

20 ม.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค
 
นำโดยน.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์ฯ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำพันธมิตรฯ และม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้ชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21ตามมติของ สปช.ที่ไม่เห็นด้วยในการเปิดสัมปทานดังกล่าว

ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าวว่า การเปิดสัมปทานรัฐจะได้รับผลประโยชน์เฉพาะค่าภาคหลวง ภาษี และผลตอบแทนพิเศษ
 
แต่จะต้องซื้อก๊าซธรรมชาติและน้ำมันจากเอกชนในราคาที่ไม่ต่างกับการนำเข้า ซึ่งจากการเปิดสัมปทานจะมีผลผูกพันธุ์ในระยะยาว ถึง 39 ปี โดยที่การเปิดสัมปทานไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาวิกฤตปัญหาพลังงานที่คาดว่าจะหมดภายใน 7-8 ปี เพราะการสำรวจจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 9-10 ปี และรัฐบาลไม่ได้สำรวจข้อมูลก่อนการเปิดสัมปทานทำให้มีข้อมูลน้อยและขาดอำนาจในการต่อรอง

“รายงานที่เสนอมายังคณะรัฐมนตรีมีการตัดตอนในส่วนของประชาชน ที่ระบุถึงข้อดีของระบบแบ่งปันผลผลิตและข้อเสียของการเปิดสัมปทานออกอาทิ ระบบสัมปทานรัฐเป็นผู้รับความเสี่ยงการการเสียภาษี รัฐไม่มีการเปิดเผยข้อมูลสัญญาสัมปทานทำให้ไม่มีการตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี ทำให้เห็นถึงความไม่จริงใจในการเสนอข้อมูลดังกล่าว”

ด้าน นายปานเทพ กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ยังเดินหน้าการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21
 
โดยไม่ฟังเสียงคัดค้านของประชาชน และ สปช. ถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ผิดคำพูดที่ได้ให้ไว้ว่า รัฐบาลจะรับฟังเสียงจากทุกภาคส่วนในการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และในอดีตเคยมีประชาชนออกมาขับไล่รัฐบาลที่ผิดคำพูดมาแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์