กุนซือยัน ทักษิณ พร้อมวางมือ

กุนซือยัน "ทักษิณ" พร้อมวางมือ


เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสต่อคณะตุลาการศาลปกครอง พ.ต.ท.ทักษิณรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระเมตตา และน้อมรับใส่เกล้าฯ

ส่วนคดียุบพรรคนั้น หากสมมติว่ามีคำตัดสินยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี พ.ต.ท.ทักษิณก็จะไม่ต่อสู้ หรืออุทธรณ์ เพราะประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ทั้งนี้หลังมีคำตัดสินคดียุบพรรคแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นศาสตราจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยทากุโชกุ และทราบว่ามี มหาวิทยาลัยทางยุโรปและจีนอีกหลายแห่งจะมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงเชิญไปบรรยายพิเศษเรื่องต่างๆด้วย

นายนพดลกล่าวว่า สำหรับกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าปัญหาของประเทศเกิดจากคนเพียงคนเดียว โดยหยิบยกกรณีซุกหุ้นและผลประโยชน์ทับซ้อนมาอ้างนั้น หากนายกฯแก้ไขปัญหาไม่สำเร็จก็ไม่ควรไปโทษรัฐบาลที่แล้ว

ทั้งนี้ ในการแก้ไขปัญหาความไม่สมานฉันท์นั้น ถ้าตีโจทย์ไม่แตก มอง พ.ต.ท.ทักษิณและนักการเมืองเป็นศัตรู ก็แก้ปัญหาไม่ได้ ตราบใดที่ทัศนคติไม่เป็นไปในทางบวกต่อกัน แนวทางสมานฉันท์คงเกิดไม่ได้


รอลุ้นข้อตกลงซื้อ "แมนฯซิตี้"


นายนพดล กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าในการเจรจาซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้นั้น ขณะนี้อยู่ ระหว่างการยื่นข้อเสนอเป็นทางการ แต่บอกไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยไม่เป็นปัญหา ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่มาของเงิน

โดยอ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณแจ้งบัญชีทรัพย์สินไม่พอกับจำนวนเงินที่จะไปซื้อนั้น ทางประเทศอังกฤษมีการตรวจสอบบัญชีที่มาที่ไปของเงินอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว หากเงินไม่พอคงจะไปขอคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภรรยา


"นพดล" โวยถูก คมช.จับตาเข้ม

นายนพดลกล่าวอีกว่า วันที่ 28 พ.ค.นี้ จะไปยื่นฟ้องนายชนาพัทธ์ ณ นคร แกนนำกลุ่มเตมูจิน ในข้อหาหมิ่นประมาท รวม 5 คดี โดยเป็นคดีของตน 4 คดี อาทิ คดีที่นายชนาพัทธ์กล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ และกล่าวหาว่าเอื้ออำนวยให้มีการตัดไม้ทำลายป่าในอุทยานแห่งชาติเขาหลวง

รวมถึงคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณอีก 1 คดี คือคดีที่นายชนาพัทธ์ใส่ร้ายเรื่องบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ยืนยันว่าจะไม่มีการยอมความเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้สะดวกสบายเหมือนก่อน เนื่องจากมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษของ คมช.

โดยในวันที่เดินทางกลับจากประเทศรัสเซีย ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียด และส่งต่อไปให้ คมช.ว่าเดินทางไปประเทศใดมาบ้าง


พีทีวียืนกรานถวายฎีกา


นายจักรภพ เพ็ญแข ผู้ผลิตรายการพีทีวี แถลงว่า พีทีวียืนยันจัดชุมนุมในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตามที่ได้ ประกาศไว้ โดยจะเป็นการเรียกร้องทวงคืนประชาธิปไตยเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินคดียุบพรรค

พร้อมกันนี้ พีทีวีจะทำหนังสือถวายฎีกาแสดงความซาบซึ้งในกระแสพระราชดำรัสที่ทรงห่วงใยสถานการณ์บ้านเมือง และจะถวายรายงานถึงสถานการณ์บ้านเมืองโดยรวมในอนาคต นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ต้องการให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วยพระบารมี


ดักคอแผนปฏิวัติซ้อน 28 พ.ค.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหารพีทีวี กล่าวว่า การที่ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาเรียกร้องให้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมนั้น

ถือเป็นการสะท้อนความคิดแบบเผด็จการ อยากให้ลองย้อนดูอดีตในสมัยเหตุการณ์ เดือน พ.ค. 2535 หรือสถานการณ์ในภาคใต้ พอประกาศใช้ พ.ร.ก.ในลักษณะนี้แล้ว ยิ่งทำให้เหตุการณ์รุนแรงบานปลาย ยากต่อการควบคุม ความจริงเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีกระแสพระราชดำรัสออกมา กองทัพแทนที่จะสำนึกในกระแสพระราชดำรัส แต่กลับเคลื่อนย้ายถ่ายเทกำลังตลอดเวลา

รวมทั้งการปล่อยข่าวการทำปฏิวัติซ้อน หรือแม้แต่การสกัดกั้นประชาชนจากต่างจังหวัดไม่ให้เข้า กทม.ด้วย ตนเป็นห่วงว่าในวันที่ 28 พ.ค. ที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน อาจจะมีการชิงลงมือปฏิวัติตามที่มีกระแสข่าวออกมา โดยอ้างเหตุว่าจะมีการปะทะกันของมวลชน จึงอยากเตือนผู้ที่คิดกระทำขอให้ ยุติความคิดนั้นเสีย เพราะครั้งนี้ประชาชนจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด จะไม่ง่ายเหมือนเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549

สำหรับการชุมนุมของพีทีวีในวันที่ 31 พ.ค. จะเป็นไปด้วยความสงบ ถ้า คมช.ไม่ส่งคนเข้ามาสร้างสถานการณ์ ความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์