สรรเสริญ มั่นใจ เปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 ไม่ขัดแย้งบานปลาย

สรรเสริญ มั่นใจ เปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 ไม่ขัดแย้งบานปลาย

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 ว่า ทาง สปช.ไม่ได้เสนอให้หยุดสร้างความมั่นคงทางพลังงาน แต่ให้ดูว่ามีรูปแบบใดที่เหมาะสมกว่า เมื่อปีที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานพิจารณาแล้วว่ารูปแบบไทยแลนด์ทรีพลัสดีกว่า เพราะเมื่อก่อนการแบ่งปันผลประโยชน์รัฐกับภาคเอกชนที่จะลงทุนต้องเอาเงินมารวมกันเพื่อสำรวจ หากเจอแหล่งพลังงาน จะตกลงในรายละเอียดแต่ละครั้ง เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลจะเกิดคำถามเรื่องผลประโยชน์ที่อาจมีกลุ่มการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า คิดว่าไม่มีการขัดแย้งบานปลาย ท้ายที่สุดสังคมต้องฟัง ถามว่าหากรัฐบาลหยุดมันจะเกิดอะไรขึ้น นักลงทุนทั้งหลาย ภาคเศรษฐกิจ จะเกิดความเชื่อมั่นหรือไม่ แต่ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่เคยหยุดคิด ได้หยุดคิดมาก่อนหน้านี้แล้ว และมีการเปรียบเทียบว่าอะไรดีกว่ากัน โดยนายกฯ ให้แนวทางในการทำความเข้าใจ เจาะให้ตรงเป้าหมายโดยนำพื้นฐานความเป็นจริงและข้อมูลที่ถูกต้อง และให้ประชาชนเป็นผู้อธิบายต่อๆ กันไป

ด้าน นางรสนา โตสิตระกูล สมาชิก สปช.ด้านพลังงาน กล่าวว่า หลังจาก สปช.มีมติไม่เห็นด้วยกับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 แต่ทั้งนายกฯ และกระทรวงพลังงานยืนยันว่าจะเดินหน้าเปิดสัมปทานรอบที่ 21 ต่อไป โดยใช้เหตุผลเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเฉพาะนายกฯ ที่ฟังข้อมูลจากกระทรวงพลังงานฝ่ายเดียว ไม่ฟังเสียงของประชาชน และ สปช. ทำให้เกิดคำถามถึงการปฏิรูปพลังงานว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดำเนินการอย่างจริงจัง หรือแค่เล่นปาหี่ โดยใช้อำนาจของข้าราชการที่เข้ามาเป็น สปช. ผลักดันเรื่องต่างๆ เพื่อปกป้องผลประโยชน์กลุ่มทุนด้านพลังงาน

นางรสนา กล่าวต่อว่า การเปิดสัมปทานสำรวจและขุดเจาะนั้นควรจะแยกกัน ไม่ควรให้เอกสิทธิ์ต่อเอกชนนานถึง 30 ปี อยากให้หน่วยงานรัฐของไทยมาลงทุนสำรวจเอง เพราะการสำรวจนั้นใช้เงินไม่มากเพียง 1,000,000 เหรียญสหรัฐต่อแปลง แต่ปิโตรเลียมมีมูลค่าถึง 500,000 ล้านบาท หาเงินปีละ 1% หรือ 5,000 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก การดำเนินดังกล่าวทำให้รัฐรู้ถึงศักยภาพของแหล่งสัมปทาน


ขอบคุณข่าวจาก ::  springnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์