บิ๊กตู่พร้อมใช้ ม.44 หนุนปฏิรูปสปช.-ดึงคนนอกวิจารณ์

บิ๊กตู่พร้อมใช้ ม.44 หนุนปฏิรูปสปช.-ดึงคนนอกวิจารณ์

"บิ๊กตู่"พร้อมใช้ ม.44 หนุนปฏิรูปสปช.-ดึงคนนอกวิจารณ์ สัมปทานรอบ21 หลังส่งรายงานรบ.

นายอลงกรณ์ พลบุตร เผย นายกรัฐมนตรี พร้อมใช้อำนาจ ม.44 สนับสนุนปฏิรูป สปช. เตรียม ใช้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นสถานที่ประชุมเพิ่ม ยอมรับมีการพูดคุยสัมปทานปิโตรเลียม 21 โดยขอให้ผู้อื่น ที่ไม่ใช่ ครม. และ นายกรัฐมนตรี วิจารณ์หลังรัฐบาลได้รับรายงานแล้วเท่านั้น

นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญ กิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.

แถลงข่าวถึงการหารือ ระหว่าง รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม กับประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เทียนฉาย กีระนันทน์ และคณะกรรมาธิการปฏิรูปทั้ง 18 คณะ ว่า ได้มีการหารือโดยรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของ สปช.เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปให้สำเร็จรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุน การทำงานของ สปช.โดยให้ทุกส่วนราชการให้ความร่วมมือ กับ สปช.ในการปฏิรูปประเทศพร้อมให้ส่งรายงานความคิดเห็นการปฏิรูปประเทศ ผ่านรองนายกรัฐมนตรีที่ได้ขอความเห็นไปยัง27กระทรวง ในส่วนของภาครัฐ โดยมีต่อ สปช.ในความเห็นการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมที่จะให้มีการจัดทีมกฎหมายจาก สำนักงานกฤษฎีกา ในการปฏิรูปเชิงระบบขึ้นมาเป็นทีมเฉพาะ
 
เพื่อสนับสนุนการยกร่างกฎหมายและคณะรัฐมนตรีก็จะส่งรายชื่อผู้สมัคร สปช.ในสัดส่วนคนนอกเข้ามาเป็นกรรมาธิการคณะละ5-6คน เพื่อเสริมสร้างการทำงานของคณะกรรมาธิการ ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้ส่งรายชื่อมาตั้งแต่ต้นนั้น เพราะว่า การทำงานใน60วันแรกเป็นขั้นตอนการศึกษาแนวทางการปฏิรูป เพื่อส่งมอบให้กรรมาธิการยกร่างฯ ทาง ครม.จึงเห็นว่ายังไม่อยากรบกวนเวลาการทำงาน

พร้อมกันนี้รัฐบาลจะสนับสนุนสถานที่ทำงานให้ สปช.เพื่อให้มีประสิทธิภาพและความรวดเร็ว จึงให้ใช้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคม ศูนย์ราชการ เป็นที่ทำงานใหม่อีกทั้งยังสนับสนุนการปฏิรูปประเทศให้เป็นรูปธรรม โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะใช้อำนาจการบริหาร สั่งการ ตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี2557โดยเน้นการใช้อำนาจในรูปแบบของการปฏิรูปประเทศ

ส่วนการประสานงาน ได้เห็นพ้องที่จะให้มีการประสานงานกับ วิปทั้งสองฝ่ายอย่างใกล้ชิด

โดยมีนาย.สุวะพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นวิปรัฐบาล โดยมีช่องทการสื่อสารทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้ การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นายอลงกรณ์ ยังบอกอีกว่า นายกรัฐมนตรี อยากเห็นการปฏิรูปที่ปฏิบัติได้ทันทีละเป็นรูปธรรม โดยขอให้ระบุวิธีการให้ชัดเจน และต้องการเห็นโรดแมพการปฏิรูปประเทศในแต่ละด้าน โดยขอให้ไตรมาสแรก ได้ทุ่มเทการทำงานให้เป็นรูปธรรมซึ่งต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีที่ว่า มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ ยังได้เสนอ แนวทางการทำงาน แบบหนึ่งปฏิรูป หนึ่งคณะกรรมาธิการ หรือโอคอม

เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมเห็นด้วยกับการปรับระบบการทำงานกับรัฐบาล เพื่อให้เกิดความใกล้ชิดกันมากขึ้น ในฐานะเป็นทีมเดียวกันและนายกรัฐมนตรียังฝาก สปช.ด้วยว่า จะทำอย่างไรให้การปฏิรูปสามารถเดินหน้าต่อได้หลังมีรัฐธรรมนูญและมีการเลือกตั้งที่สมบูรณ์

นอกจากนี้นายอลงกรณ์ ยังยอมรับว่าที่ประชุมเมื่อวานนี้ ได้มีการหารือ การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21

ซึ่งจะมีการทำความเข้าใจกัน ส่วนจะรับเรื่อง กรณีที่ สปช. มีมติเห็นไม่เห็นด้วยกับการเปิดสัมปทานดังกล่าวหรือไม่ ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะขอความเห็น ซึ่ง สปช.ก็เตรียมส่งรายงานโครงการดังกล่าวให้ คณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ก็ยังขอให้บุคคลที่ไม่ใช่ ครม.และนายกรัฐมนตรี มีความเห็นในการวิพากวิษ์จารณ์รายงานทุกเรื่อง ภายหลังที่รายงานทุกเรื่องถึงรัฐบาลแล้วเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์