หญิงหน่อย ลั่นไม่หวั่นถูกตัดสิทธิ์ 5 ปี

"ไม่หวั่นถูกตัดสิทธิ์"



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ วันที่ 26 พ.ค. ที่พรรคไทยรักไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคดียุบพรรคการเมืองของตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พ.ค. ว่า มั่นใจเต็มร้อยว่า พรรคไทยรักไทยจะไม่ถูกยุบ

หลังจากดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงต่างๆ

แต่ยอมรับว่าขณะนี้ความมั่นใจเริ่มลดลง หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ต่างกรรมต่างวาระว่าพรรคไทยรักไทยจะถูกยุบเพื่อให้ สถานการณ์ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม

เมื่อพิจารณาดูจากรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบ

และประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว มีผลย้อนหลังไม่ได้ ฉะนั้นจึงเห็นว่าพรรคไม่น่าจะถูกยุบ แต่รับประกันว่าพรรคจะไม่มีการวิ่งเต้นล็อบบี้ตุลาการรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน


ย้ำมือที่ 3 จ้องป่วน ทรท.



วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สวนปฏิบัติธรรม หมู่บ้านสหกรณ์ ย่านถนนเสรีไท คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ ลงพื้นที่พบปะประชาชน ที่มารอต้อนรับประมาณ 10 คน โดยคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวถึงการตัดสินคดียุบพรรคในวันที่ 30 พ.ค.ว่า

มั่นใจว่าพรรคไทยรักไทยไม่ได้ทำความผิด และเชื่อในกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม เราไม่มีอำนาจจึงกำหนดอะไรไม่ได้ ถ้าแย่จริงๆ คือพรรคถูกสั่งยุบ เราก็พร้อมยอมรับ ทั้งแกนนำ อดีต ส.ส. และสมาชิกของพรรคจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ ทั้งก่อนและหลังมี คำตัดสิน โดยเฉพาะเมื่อมีกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

ก็ต้องขอร้องและบังคับให้ทุกคนอยู่ในความสงบ ถ้าไม่จำเป็นขอให้สมาชิกพรรคนั่งเชียร์อยู่ที่บ้าน หรือที่สำนักงานพรรคไทยรักไทย สาขาต่างๆ ไม่ต้องมาชุมนุมที่หน้าที่ทำการพรรคไทยรักไทย เพราะในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ยินข่าวว่าจะมีมือที่ 3 เข้าแทรกแซง เราไม่มีกำลังในการดูแลตรงนี้ อาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทำ อันนี้คือสิ่งที่กลัวจริงๆ


ยันเดินหลังฉากถ้าถูกตัดสิทธิ์



คุณหญิงสุดารัตน์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โทรศัพท์ถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับคดียุบพรรค ว่า ทราบว่านายจาตุรนต์ได้ขอความเห็นจาก พ.ต.ท.ทักษิณใน 2 เรื่องคือ

1. จะทำอย่างไรในวันตัดสินคดียุบพรรค และ

2. ถ้ามีคำสั่งยุบพรรค จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

โดยเบื้องต้นแกนนำ และอดีต ส.ส.ของพรรคได้หารือ กันว่า

จะรับชะตากรรมที่จะเกิดขึ้นอย่างไร โดยในวันที่ 30 พ.ค. จะสอบถามความคิดเห็นของอดีต ส.ส.ของพรรคว่าอยากร่วมงานกับพรรคไทยรักไทยต่อไปหรือไม่ หากใครประสงค์จะร่วมงานกับพรรคต่อไปก็ให้ลงชื่อ

แต่ถ้าไม่ประสงค์จะร่วมงานกับพรรคก็ขอให้จากกันด้วยดี ทั้งนี้หากตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้ยุบพรรคไทยรักไทย และลงโทษกรรมการบริหารพรรคด้วยนั้น ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ก็จะช่วยสนับสนุนพรรคอยู่เบื้องหลัง ส่วนคนที่ไม่ถูกลงโทษจะมาทำงานฉากหน้ามากขึ้น


เชื่อประชาชนแห่ออกมาลุ้นผล



ด้านนายประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การพิจารณาตัดสินคดียุบพรรคของตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พ.ค.นั้น เชื่อว่าจะมีประชาชนที่อยากมาฟังคำตัดสินแห่มาลุ้นผล และมาให้กำลังใจพรรคการเมืองด้วยตัวเองมากมายแน่

แม้ว่าจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องแล้วก็ตาม เชื่อว่าไม่ได้เป็นการมากดดันตุลาการรัฐธรรมนูญ และก็คงจะไปห้ามประชาชนเหล่านั้นไม่ได้ เพราะมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีใครไปเกณฑ์มา แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือมือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาสร้างความปั่นป่วน และฝ่ายทหารก็ต้องไม่ใช้กำลังหรือความรุนแรงใดๆ เมื่อถามว่า ถ้าผลออกมาว่ามีคำสั่งให้ยุบพรรค

ประชาชนเหล่านั้นอาจเข้าร่วมกับม็อบที่สนามหลวง นายประชาตอบว่า ผลการตัดสินจะออกมาว่ายุบหรือไม่ยุบก็ยังไม่ทราบว่าประชาชนเหล่านั้นจะมาร่วมชุมนุมไล่เผด็จการด้วยหรือไม่ เราไม่รู้ว่าประชาชนเหล่านั้นคิดอย่างไร กรณียุบพรรคนี้คาดว่าจะเป็นเพียงระเบิดลูกแรก และจะมีตามมาอีก

โดยเฉพาะการร่างรัฐธรรมนูญ ที่หากประชามติไม่ผ่านแล้ว คมช.ไปหยิบฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ เชื่อว่าประชาชนจะไม่ยอมรับ ส่วนตัวจึงเห็นว่าควรนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ แล้วประกาศเลือกตั้งทันทีภายใน 60 วัน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด


พีทีวีดึง 12 องค์กรร่วมชุมนุม



นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธานกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี กล่าวว่า แม้ว่าการชุมนุมขับไล่เผด็จการของพีทีวีในวันที่ 31 พ.ค.จะไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินคดียุบพรรคของตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พ.ค. แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุม 12 องค์กรที่เป็นแนวร่วม

รวมถึงประชาชนจะมาร่วมชุมนุมต่อเนื่องหลังจากที่รับฟังผลคำตัดสินคดียุบพรรคแล้วก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่คงจะต้องมีการหารือ รวมทั้งรอดูผลคำตัดสินของคดียุบพรรคก่อนว่าจะออกมาในทิศทางใด อย่างไร ก็ตาม คาดว่าวันที่ 31 พ.ค.จะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมมากกว่าครั้งที่ผ่านๆมา จนล้นบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ทางเครือข่ายพีทีวีจะเชิญชวนประชาชนถวายฎีกาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนและขับไล่เผด็จการด้วย




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์