ขรก.เฮ มติวิปรัฐบาลผ่านร่างพ.ร.บ.ขึ้นเงินเดือน5ฉบับเข้าสนช.

ขรก.เฮ มติวิปรัฐบาลผ่านร่างพ.ร.บ.ขึ้นเงินเดือน5ฉบับเข้าสนช.

วันที่ 12 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปรัฐบาล) ครั้งที่ 2/2558 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล


จากนั้นนายสุวพันธุ์ เปิดเผยผลการประชุมว่า มติวิปรัฐบาลเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ 5 ฉบับ

ที่เกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อย ตำรวจ ทหาร รัฐสภา ครู 4% และปรับเพดานให้สูงขึ้น 10% ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีการอนุมัติไปแล้ว ตามที่สำนักงานก.พ.เสนอเพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาตามขั้นตอนเพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป ในการขึ้นเงินเดือนก.พ.ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการพิจารณาการปรับระบบเงินเดือนของข้าราชการทั้งระบบให้ยุติธรรม เป็นธรรมมากขึ้นในอนาคต


นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในการขึ้นเงินเดือนรัฐบาลได้คำนวณการแบกรับภาระงบประมาณที่สำนักงบประมาณ

ได้ชี้แจงกับคณะรัฐมนตรีไว้แล้ว อีกทั้งข้าราชการไม่ได้เงินเดือนสูง และครั้งนี้ปรับขึ้น4% ก็ไม่ได้ช่วยได้เต็มที่ แต่ยังพอบรรเทา และช่วยให้ข้าราชการดำรงชีพได้ดีขึ้นมาหน่อย การจับจ่ายใช้สอยอาจจะทำได้มากขึ้นเพราะจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ถามว่าการพิจารณากฎหมายสำคัญๆของรัฐบาลถูกมองว่ายังล่าช้า
 
นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ก็มีการดำเนินการไปเยอะแล้ว และในสัปดาห์นี้จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน พ.ศ... ที่จะเข้าสนช. และมีอีก 3-4 ฉบับที่ทยอยพิจารณาในวาระ 2-3 ของสนช. อีกทั้งครม.ได้จัดลำดับความสำคัญของกฎหมายเอาไว้แล้วจะช่วยทำให้เดินได้ดีขึ้น แต่ถ้าเร่งรัดมากความรอบคอบก็จะไม่มี ดังนั้นต้องทำกฎหมายให้สมดุลทั้งความรวดเร็วและรอบคอบ


ถามว่าแต่ดูเหมือนการพิจารณากฎหมายของสนช.มีแต่สนช.ที่เป็นตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ไม่มีผู้ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ตนสังเกตเห็นว่าวิปที่เป็นทหารชั้นผู้ใหญ่ค่อยๆมีความรู้มากขึ้นเรื่อยๆแล้ว และกฎหมายฉบับไหนที่มีปัญหาทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้มอบหมายให้ตน ประสานกับสนช.แล้วว่าในชั้นของกรรมาธิการให้รับฟังความคิดเห็นรอบด้านมากขึ้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์