วิจารณ์ขรม! ให้ขรก.เข้าคิวจับสลากแก้ปัญหาโอนย้ายลงตำแหน่ง

วิจารณ์ขรม! ให้ขรก.เข้าคิวจับสลากแก้ปัญหาโอนย้ายลงตำแหน่ง

วิจารณ์ขรม! ยุติธรรม มาแปลก ให้ขรก.เข้าคิวจับสลากแก้ปัญหาโอนย้ายลงตำแหน่ง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 12 มกราคม. ที่กระทรวงยุติธรรม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมพิจารณาการเกลี่ยตำแหน่ง สำนักบังคับคดีอาญาและบังคับใข้กฎหมาย โดยมีข้าราชการจำนวน 66 คน เข้าร่วมอย่าง พร้อมเพียง

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้เสนอรายชื่อ หน่วยงานและสำนักงาน ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมจำนวนตำแหน่ง ที่จะตัดโอนอัตรากำลังไป  หากมีผู้ลงชื่อย้ายไปยังหน่วยใดเกินจากจำนวน จะให้ข้าราชการเข้าคิวจับสลากเพื่อแก้ปัญหา

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับหน่วยงานที่มีการเสนอขอโอนย้ายไปมากที่สุด
 
คือ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มีข้าราชการเข้าคิวจับสลากจำนวน 28 คน แต่ป.ป.ท.สามารถรับโอนได้เพียง 8 คน ทำให้มีคนผิดหวังและสมหวัง  สำหรับข้าราชการที่จับสลากไปป.ป.ท.จะมีตำแหน่งนักสืบสวนสอบสวนอยู่ หากได้สิทธิ์โอนย้าย ก็ไม่ต้องปรับตำแหน่งเป็นนักวิชาการยุติธรรม เหมือนกับการโอนย้ายไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัด  อีกทั้งยังมีเงินเพิ่มในตำแหน่ง นักสืบสวนสอบสวน

แหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงยุติธรรม ระบุว่าวิธีการดังกล่าวได้รับการวิพากษ์ วิจารณ์เป็นอย่างมาก
 
เนื่องจากไม่เคยมีการดำเนินการลักษณะนี้มาก่อน และสุ่มเสี่ยงต่อการฟ้องร้อง เพราะอาจจะเข้าข่ายเป็นกระบวนการโดยมิชอบ ซึ่งระเบียบปฏิบัติก็ไม่ได้ระบุให้ใช้วิธีการจับสลาก ให้เป็นการใช้ดุลยพินิจของผู้บริหาร แต่ต้องอยู่ภายใต้ เหตุผล ซึ่งผู้เกี่ยวข้องก็ต้องตอบให้ได้ว่า เหตุผลในการจับสลากมันดีอย่างไร  จากตำแหน่งนักสืบสอบสวน มาเป็นนักวิชาการมันมีเหตุผลรองรับอย่างไร 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์