สื่อนิวซีแลนด์ ตีข่าว ตั้ง อาชีวะ หนุนผู้ลี้ภัยไทยใช้สิทธิเรียกร้องประชาธิปไตย

สื่อนิวซีแลนด์ ตีข่าว ตั้ง อาชีวะ หนุนผู้ลี้ภัยไทยใช้สิทธิเรียกร้องประชาธิปไตย

สื่อนิวซีแลนด์ ตีข่าว "ตั้ง อาชีวะ" หนุนผู้ลี้ภัยไทยใช้สิทธิเรียกร้องประชาธิปไตย

บทบรรณาธิการของสำนักข่าวเดอะนิวซีแลนด์เฮราล์ดได้กล่าวถึง นายเอกภพ เหลือลา หรือ "ตั้ง อาชีวะ" ที่ได้โพสต์ภาพตัวเองลงเฟซบุ๊คไว้ว่า แม้ว่าการกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการขาดความยั้งคิดแบบเด็กๆ แต่ว่านั้นไม่ควรส่งผลกระทบต่อสถานะของเขาในประเทศนิวซีแลนด์ การเรียกร้องของไทยให้ยกเลิกสถานะของนายเอกภพจะต้องพิจารณาบนพื้นฐานของความชอบในการได้มาซึ่งสถานะผู้ลี้ภัยของเขา

นายเอกภพได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้วและเดินทางเข้าสู่นิวซีแลนด์ผ่านกัมพูชา โดยเขาต้องหนีการดำเนินคดีอาญามาตรา112และโทษของผู้ฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนี้คือการจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี

ผู้เขียนชี้ว่านายเอกภพเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองที่แบ่งคนในประเทศเป็นสองฝ่าย

ระหว่างฝ่ายอดีตรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่นายเอกภพและการเสื้อแดงให้การสนับสนุนแต่ถูกต่อต้านจากอีกฝ่ายซึ่งรวมถึงชนชั้นกลางในเมืองหลวงที่ก่อการประท้วงเพื่อให้กองทัพเข้าแทรกแซงและ ผู้เขียนยังมองว่า การใช้กฎหมายฉบับนี้กับคนเสื้อแดงเพิ่มมากขึ้นโดยฝ่ายรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งของกองทัพ

ผู้เขียนยังเรียกร้องให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ใช้มาตรการกดดันรัฐบาลไทย

เพื่อให้มอบอำนาจให้กับประชาชนเช่นเดียวกับนายเอกภพแทนที่จะฟังรัฐบาลไทยที่เรียกร้องให้เล่นงานนายเอกภพจากข้ออ้างที่ว่านายเอกภพใช้สถานภาพผู้ลี้ภัยเพื่อทำลายความมั่นคงของไทยซึ่งจะทำลายความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์