คนสนิทป๋าเปรม ยัน สนช.ไม่มีใบสั่งคดีปู

คนสนิทป๋าเปรม ยัน สนช.ไม่มีใบสั่งคดีปู



คนสนิท "ป๋าเปรม" ยัน สนช.ไร้ใบสั่งลงมติคดี "ปู-สมศักดิ์-นิคม" ลั่นไ่ม่ให้เกิดวิกฤติเหมือนคดีซุกหุ้นภาคแรก ขู่หากกองเชียร์ไม่ยอมรับผลวินิจฉัย ก่อความรุนแรง ถูกจับลงโทษได้ตาม กม.

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกับ "เดลินิวส์" ถึงแนวโน้มการลงมติของ สนช.ต่อคดีถอนถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา  ว่า ยังตอบไม่ได้ว่าแนวโน้มจะออกมาอย่างไร เพราะหลังจากแถลงเปิดคดีจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการซักถามฯกันอีก ซึ่ง สนช.ทุกคนต้องฟังข้อมูลทั้งสองฝ่าย และคำแก้ต่าง ๆ พร้อมพิจารณาตามเอกสารหลักฐานเป็นหลักการตัดสินใจ

"ขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่ามีทิศทางจะเป็นอย่างไร ต้องฟังทั้งฝ่ายที่กล่าวหา และถูกกล่าวหาแก้ต่าง แต่ยืนยันว่า สนช.ทุกคนมีความเป็นเอกเทศ ยืนยันไม่มีใบสั่งในการลงมติอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญต้องพิจารณาตามหลักฐาน ในขณะนี้ขั้นตอนเพิ่งเริ่มต้นต้องฟังเหตุผลกัน ส่วนจะเป็นข้อมูลเก่าหรือใหม่ต้องฟัง

ก่อน"พล.ท.พิศณุ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามถ้าถามว่าโครงการรับจำนำข้าวเกิดความเสียหายมากหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าเสียหายจริง และแน่นอนว่าเกิดจากการกระทำตอนนั้น ที่เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วสั่งอย่างไร สนช.ต้องมาพิจารณาจากเอกสารหลักฐานทั้งหมด เทียบเท่ากับใบเสร็จได้ และตามข้อบังคับถือว่า สนช.มีอำนาจในการถอดถอนคนผิดได้ ไม่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 50 ดังนั้นไม่ว่าจะลงมติอย่างไร สนช.ไม่ควรที่จะกลัวติดคุก เพราะเราทำงานภายใต้กรอบของสภาฯ หากจะมีการฟ้องร้อง ก็เอาผิดเป็นรายบุคคลไม่ได้ ต้องฟ้องทั้งสภาฯ เพราะให้อำนาจในการวินิจฉัยเรื่องนี้  การทำงาน สนช.ก็เหมือนกับศาลรัฐธรรมนูญ ที่ทำตามกรอบที่วางไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ตั้งศาลเตี้ยขึ้นมาเพื่อตัดสินคดีใดคดีหนึ่งเท่านั้น

"จะพยายามไม่ให้เกิดเหมือนวิฤกติซุกหุ้นทักษิณภาคแรก หวังว่า สนช.ไม่เป็นอย่างนั้น เชื่อว่า สนช.เป็นความหวังของสังคมได้แต่ถามว่าถูกใจไหม ไม่ถูกใจแน่นอน เพราะจะไม่ถูกใจกองเชียร์ทั้งสองฝ่าย เมื่อมันออกมาอย่างไรทุกคนต้องยอมรับ เนื่องจากผ่านกระบวนการตัดสินมาแล้ว เหมือนฟุตบอลไทย-มาเลย์ ตัดสินไปตามกติกาที่มีอยู่ แข่งขันตามกติกาฟุตบอล จะไปเอากติกาวอลเลย์มาเล่นไม่ได้ แต่หากกองเชียร์ไม่ยอมรับ และแสดงออกมาทางรุนแรงเสียหาย ก็จะถูกจับลงโทษตามกฏหมายเช่นกัน"พล.ท.พิศณุ กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์