บวรศักดิ์ผุดไอเดียให้อำนาจ ปชช.ถอดถอนนักการเมือง!!?

บวรศักดิ์ผุดไอเดียให้อำนาจ ปชช.ถอดถอนนักการเมือง!!?

วันที่ 9 ธันวาคม นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระบวนการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เชื่อว่าการถอดถอนโดยเฉพาะประเด็นการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภานั้น จะกระทบกับการปรองดองหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตน แต่ขึ้นอยู่ที่ตนจะมอง ถ้ามองว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายก็จะไม่กระทบ แต่ถ้ามองเป็นการดำเนินการทางการเมืองบางฝ่ายอาจไม่พอใจ


นายบวรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในการร่างรัฐธรรมนูญต่อไปอาจมีการกำหนดเรื่องการถอดถอน จากเดิมที่เป็นอำนาจของ ส.ว. เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอจากประชาชนที่ส่งมายังตน และทางกรรมาธิการยกร่างฯและตนสนใจที่จะเขียน คือ จะให้มีการถอดถอนร่วมกันของ 2 สภา ระหว่างวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร

 

โดยใช้หลักการและระเบียบเดิม แต่หากสภาฯถอดถอนไม่สำเร็จจะให้ประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจ เป็นผู้ลงมติในการถอดถอน ซึ่งจะมีผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เพราะถือว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจสูงสุด แต่อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวถือว่ายังไม่ได้ข้อสรุปเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่จะเข้าไปสู่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์