วิชาเย้ยปูแถลงเรียกร้องสนใจ ชี้กระบวนการยังไม่จบอย่ามโน

วิชาเย้ยปูแถลงเรียกร้องสนใจ ชี้กระบวนการยังไม่จบอย่ามโน

9 ม.ค.58 ที่รัฐสภา นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนคดีไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงเปิดสำนวนคดี ว่า จากการรับฟังคำแถลงชี้แจงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ยืนยันว่าเป็นข้อมูลเดิมที่ไม่มีอะไรใหม่ และเชื่อว่าเป็นการแถลงคัดค้านการเปิดคดีเพื่อเรียกร้องความเห็นใจจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนหลังจากนี้จะมีกระบวนการให้กรรมการซักถาม ซึ่งตนพร้อมตอบทุกข้อสงสัยทุกประเด็นจากสมาชิก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แถลงต่อสู้กระบวนการถอดถอน

โดยอ้างว่า ป.ป.ช.อาจปัดความหวังของชาวนา ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการรับจำนำข้าว นายวิชา กล่าวว่า ต้องขอให้ดูข้อเท็จจริงที่มีชาวนาฆ่าตัวตายแล้วหลายคน กลับมาฟื้นได้หรือไม่ ทาง ป.ป.ช.พยายามเตือนหลายครั้งหากดำเนินการต่อจะสร้างความเสียหาย ไม่ใช่ดำเนินโครงการไม่ได้ แต่พบว่ามีการบิดเบือนกลไกตลาด โดยมีการเก็บข้าวไว้เพื่อทำให้ข้าวมีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ชาวนาไม่กล้าไปถอนข้าวคืน และโอกาสในการส่งออกก็ไม่เกิดขึ้น เพราะราคาสูงกว่าราคาตลาดโลก โดยจะมีข้อมูลยืนยันเรื่องเหล่านี้อีกครั้งในการชี้มูลความผิดคดีทุจริตของ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ และอดีตรมว.พาณิชย์ ในเดือน ม.ค.นี้ ซึ่งเหลือเพียงขั้นตอนนำเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ รอลงมติเท่านั้น ซึ่งขณะนี้มีรายละเอียดไว้ทั้งหมดแล้วในเรื่องความเสียหายของโครงการระดับโลก

"ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถึงที่สุด ให้เกียรติสูงสุดและทำคดีต่างๆ เพื่อให้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ทั้งในกระบวนการถอดถอนของ สนช.รวมถึงต่อสู้คดีอาญาในศาลฎีกาอีกด้วย" นายวิชา กล่าว

เมื่อถามว่า หากกระบวนการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่สำเร็จ ป.ป.ช.จะเสียกำลังใจหรือไม่

นายวิชา กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไรมากมาย เราทำตามหน้าที่ และต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นกระบวนการทางการเมือง ซึ่งกระบวนการถอดถอนไม่ต้องพิสูจน์หลักฐานเหมือนในคดีอาญา แต่ดูความน่าเชื่อถือเท่านั้น ซึ่งตนไม่อยากให้คาดการณ์หรือฟังกระแสล่วงหน้า เพราะยังไม่จบกระบวนการถอดถอน ซึ่งภาษาสมัยใหม่เขาเรียกว่า "อย่ามโน"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์