มาร์คเชื่อปมถอดถอนออกทางไหนปชช.ก็ไม่พอใจ

มาร์คเชื่อปมถอดถอนออกทางไหนปชช.ก็ไม่พอใจ

“มาร์ค” ชี้ ปมถอดถอน “นิคม-สมศักดิ์”สร้างความไม่พอใจปชช.จำนวนมาก ย้ำขั้นตอนต้องตรงไปตรงมา-โปร่งใส ระบุสนช.ปัดความรับผิดชอบไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
กล่าวถึงกระบวนการดำเนินการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่ง ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างความยุ่งยากในทางการเมือง เพราะต้องยอมรับว่า เรื่องแบบนี้เมื่อมีข้อยุติทางหนึ่งทางใดก็จะต้องมีคนที่ไม่พอใจอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะออกทางไหน แต่ตนต้องย้ำว่า กรณีแบบนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการทำทุกอย่างตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นการถอดถอนต้องว่า ไปตามข้อเท็จจริง ว่า ไปตามข้อกฎหมาย จะทำอย่างไรก็ไม่มีทางถูกใจคนทุกคนอยู่แล้ว แต่ว่าถ้าทำสิ่งที่ถูกต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนก็เป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย และสังคมก็ต้องเรียนรู้ในการที่จะยอมรับข้อยุติต่างๆ ที่มีเหตุมีผล แต่ละฝ่ายสามารถยกเหตุผลขึ้นมาได้ แต่ไม่ใช่เอาเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เรื่องทางการเมือง ตนคิดว่ากระบวนการที่ให้ข้อมูลกับสังคมได้มากที่สุด โปร่งใสที่สุดก็จะดีที่สุด 


เมื่อถามว่า มีบางส่วนอยากให้ประชุมแบบลับ เพราะมีบางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เพราะอะไร เรื่องแบบไหนที่เปิดเผยไม่ได้ ตนไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ เพราะกระบวนการนี้เป็นกระบวนการกึ่งตุลาการ คือไม่ถึงกับขึ้นศาล และเป็นการตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่บอกว่าเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรือว่าไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจ  แต่เป็นเรื่องของการตัดสินว่าได้มีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ และปฏิเสธไม่ได้ ว่าขณะเดียวกันสนช.มารับหน้าที่ตรงนี้ไปแล้วก็ปฏิเสธความรับผิดชอบและแรงกดดันไม่ได้ ก็ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อมีอำนาจ มีความรับผิดชอบ ก็ต้องมีแรงกดดันของสังคม เป็นธรรมดา


 นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า กระบวนการต่าง ๆ กับการสร้างความปรองดองเป็นคนละเรื่องกัน
 
สุดท้ายในที่สุดสังคมจะปรองดองได้ก็คือ สังคมที่ต้องยอมรับกติกา และข้อเท็จจริง ไม่อย่างนั้นทุกอย่างข้อความขัดแย้งจะไม่มีวันจบ ตนกล้ารับประกันได้ว่า คนเกือบจะ 70 ล้านคนในประเทศไทยนี้ไม่มีทางเห็นตรงกัน ไม่มีทางชอบ หรือไม่ชอบเหมือนกัน ดังนั้นการปรองดองที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืนนี้ คือ การปรองดองที่ทำให้คนยอมรับกติกาครับ ไม่ใช่ว่าคนพออกพอใจในการตัดสินเรื่องหนึ่งเรื่องใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์