ยะใสเซ็งข้ออ้างแถช่วยปู ชี้ปล่อยโกงข้าวข้อหาผิดมหันต์

ยะใสเซ็งข้ออ้างแถช่วยปู ชี้ปล่อยโกงข้าวข้อหาผิดมหันต์

7 ม.ค.58 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และแกนนำ กปปส.

ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว "สุริยะใส กตะศิลา" ระบุว่า เหตุผลที่พยายามจะอธิบายต่อสังคม ถึงกรณีจะไม่ถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีปล่อยให้มีการทุจริตรับจำนำข้าว จำนวน 5 ข้อ ดูว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น โดยนายสุริยะใส ได้แย้งข้ออ้างต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้ 

นายสุริยะใส โพสต์ข้อความไว้ดังนี้ 

เหตุผลที่จะไม่ถอดถอนยิ่งลักษณ์ ยังฟังไม่ขึ้น!

เหตุผลและข้อโต้แย้งในประเด็นถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในคดีปล่อยให้มีการทุจริตรับจำนำข้าวนั้น มีเหตุผล 2 ชุด ทั้งเหตุผลที่เป็นข้อกฎหมายและเหตุผลทางการเมือง

เหตุผลที่เป็นข้อกฎหมายได้ข้อยุติไปพอสมควร และไม่น่าจะเป็นปัจจัยกำหนดการตัดสินใจลงมติของ สนช.เท่าไรนัก เหตุผลสำคัญที่จะเป็นตัวแปรและโน้มนำการตัดสินใจของ สนช.ในขณะนี้น่าจะเป็นเหตุผลทางการเมืองเป็นหลัก

มีชุดเหตุผลทางการเมืองที่พยายามอธิบาย และสร้างความชอบธรรมเพื่อจะไม่ให้ นส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอนนั้น มีอย่างน้อย 5 เหตุผลดังนี้

1. เพื่อความปรองดอง สมานฉันท์ให้เลิกลากันไป ฟังไม่ขึ้นเพราะการปรองดองสมานฉันท์ไม่ใช่ทำให้เป็นสีเทา ลืมๆกันไป แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำความจริงให้ปรากฎ แยกแยะผิดถูกให้ปสังคมประจักษ์ชัด

2. เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่หาเสียงกับประชาชนและแถลงต่อสภาต้องรับผิดชอบต่อสภา ฟังไม่ขึ้นเพราะทุกนโยบายที่แถลงต่อสภาไม่ได้หมายความว่าฝ่ายบริหารจะไปแปรนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างไรก็ได้ และในสภาก็ไม่ได้หมายความว่ามีเสียงเห็นด้วยเป็นเอกฉันท์ และไม่ได้หมายความว่าอะไรที่ทำในนามเสียงข้างมาก กฎหมายจะเอาผิดไม่ได้

3. ปปช.จะดำเนินคดีอาญาอยู่แล้ว คดีถอดถอนเป็นคดีการเมืองจึงไม่จำเป็นต้องถอดถอน ฟังไม่ขึ้นเป็นคนละส่วนกันและกรอบของรัฐธรรมนูญไม่ได้มีข้อยกเว้นให้ทดแทนหรือเอาคดีหนึ่งมาชดเชยความผิดในอีกคดีหนึ่งได้

4. ขั้นตอนการทุจริตเป็นเรื่องของระดับปฏิบัติไม่เกี่ยวระดับนโยบาย ฟังไม่ขึ้น เพราะทั้ง ปปช.และ สตง.ทำหนังสือทักท้วงไปตั้งแต่แรกๆ ว่านโยบายนี้เปิดช่องให้มีการทุจริตแต่รัฐบาลไม่ทบทวน ซำ้ยังจับชาวนามาเป็นตัวประกัน โดยอ้างว่าเป็นนโยบายช่วยชาวนา แต่ละเลยผลกระทบทางวินัยการเงิน การคลังและภาระหนี้สินมโหฬารตามมา

5. เป็นการกลั่นแกล้งเลือกปฏิบัติ ซ้ำเติมความแตกแยก ฟังไม่ขึ้นเพราะการเลือกปฏิบัติที่ร้ายแรงที่สุดคืดการที่ปล่อยคนผิดหรือคนโกงลอยนวลต่างหาก เรื่องจำนำข้าวไม่ใช่ปัญหาหลักของความแตกแยก แต่เป็นปัญหานโยบายที่มีเจตนาทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้คนใกล้ชิดรัฐบาล

ช่วยหาเหตุผลที่ฟังขึ้นกว่านี้ ถ้าจะไม่ถอดถอนครับ.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์