บิ๊กตู่แจงปมสถานะตั้ง อาชีวะ ร่อนหนังสือแจงผิดหมิ่นสถาบัน

บิ๊กตู่แจงปมสถานะตั้ง อาชีวะ ร่อนหนังสือแจงผิดหมิ่นสถาบัน

6 ม.ค. 57 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.

กล่าวถึงกรณีที่นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องคดีกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ยื่นขอสิทธิเป็นพลเมืองของนิวซีแลนด์ว่า ผู้ที่หลบหนีคดีไปอยู่ 7-8 ประเทศ ตนจะให้กระทรวงการต่าง ประเทศทำหนังสือไปชี้แจงทุกประเทศ ส่วนกรณีนายเอกภพ ไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะนายเอกภพไปร้องขอกับรัฐบาลนิวซีแลนด์ ถ้าเราพูดอะไรก็จะเสียหายกับรัฐบาลนิวซีแลนด์ เพราะเป็นเรื่องสิทธิประชาชน ถ้านิวซีแลนด์จะรับก็เป็นเรื่องของนิวซีแลนด์ แต่เราจะไปบอกเขาว่านายเอกภพ กระทำความผิดอยู่ ถ้านิวซีแลนด์จะให้สิทธิต่อนายเอกภพ ก็เป็นเรื่องของเขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการชี้แจงความผิดของผู้ที่หลบหนีไปยังต่างประเทศอย่างไร
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ต้องบอกเขาเพราะเขาไม่เข้าใจและคิดไปว่าเป็นเรื่องการเมืองบ้างอะไรบ้าง มันใช่การเมืองไหม แล้วเราไปลงโทษได้หรือถ้ากระทำความผิดทางการเมือง ผมยังไม่เคยลงโทษใครในความผิดเกี่ยวกับการเมืองสักเรื่อง ที่หนีกันหัวซุกหัวซุนนั้นเป็นเรื่องอาญาหรือเปล่า ไม่มีการเมือง”

เมื่อถามว่า ใน 7-8 ประเทศที่ผู้ต้องหากลุ่มนี้หลบหนีไปอยู่ มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทยหรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็มีแต่เขาไม่ส่ง เป็นธรรมดา ที่จะส่งบ้างไม่ส่งบ้าง แต่ที่ผ่านมาไม่เคยส่ง โดยเฉพาะคดีที่บ้านเขามีกฎหมาย เพราะเขาไม่เข้าใจถึงสถานะภาพความเดือดร้อนของเรา สิ่งที่เราทำนั้นก็เพื่อให้เข้าใจว่าเราได้ดำเนินการ”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์