นายกฯตู่ ย้ำ คงไม่มีใครโง่โกงเงินแค่ 7 ล้าน ค่าสติกเกอร์ไลน์

นายกฯตู่ ย้ำ คงไม่มีใครโง่โกงเงินแค่ 7 ล้าน ค่าสติกเกอร์ไลน์

"นายกฯ" ลั่นไม่ใช้อำนาจ คสช.สั่งคิดค่าโทรศัพท์มือถือ ชี้หน้าที่ กสทช.ต้องแก้ปัญหา วางกติกาให้เป็นที่ยอมรับถามกลับ "คงไม่มีใครโง่โกงเงินแค่ 7 ล้าน" ค่าสติกเกอร์ไลน์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ 1/2558 ถึงกรณีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่คิดค่าบริการเป็นนาที โดยปัดเศษวินาทีเป็นนาทีว่า ตนยังไม่เห็นทุกเรื่อง แต่จะส่ง คสช. แล้วจะให้ คสช. ทำอะไร ใช้มาตรา 44 หรือ ต้องไปหาคำตอบให้ได้ว่าอะไรที่เป็นเรื่องของกลไกปกติก็ต้องทำให้ได้ ไม่ใช่อะไรก็ คสช. คสช.บอกแล้วว่าใช้เท่าที่จำเป็น ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง สงบเรียบร้อย แต่นี่เป็นเรื่องเศรษฐกิจ ต้องไปหามา สั่งวันนี้ วันหน้าก็ต้องแก้อีก กสทช.จึงต้องไปหากติกามา

เมื่อถามว่า แสดงว่าต้องรอไปก่อนใช่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ จะรอหรือไม่ก็ต้องไปหาวิธีการมา แต่เห็นว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก็ต้องทำได้ตามปกติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างหารือ แต่ที่ผ่านมาทำไมไม่ฟ้องรัฐบาลเก่า

 รัฐบาลเดิม ก็เห็นใช้กันโคมๆ ประหยัดกันเสียบ้าง เลิกใช้ก็เบาลง เลิกไลน์อะไรบ้าง ไร้สาระ แต่เรื่องนี้ กสทช.จะต้องเข้าไปดำเนินการเพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ถ้ามีเรื่องเหล่านี้ กสทช.ก็ต้องเข้าไปแก้ ได้หรือไม่ได้ก็ไปว่ามา เข้า ครม. กฎหมายจะว่าอย่างไรก็ว่ามา พอเราเข้ามาแก้ปัญหาก็จะเอาทุกเรื่อง แต่วันหน้าก็มีปัญหา จึงต้องได้รับการยอมรับทุกเรื่อง ถ้าไม่ผิดก็ไม่ผิด

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง กรณีสติกเกอร์ไลน์ค่านิยม 12 ประการ ว่า

 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าราคาดังกล่าวแพงเกินไปหนือไม่ วันนี้ต้องดูว่าเทคโนโลยีเหล่านี้มันแพงหรือไม่ ต้องใช้อะไร ใช้กับคนจำนวนเท่าไหร่ คุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งตนก็ไม่รู้ จะต้องไปดู ตนไม่ได้เป็นคนไปทำสัญญา

เมื่อถามว่า อาจจะไม่ใช่วงเงิน 10 ล้านหรือร้อยล้าน แต่ก่อนหน้านี้ก็มีกรณีไมโครโฟนในห้องประชุม ครม.ที่ราคาสูง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "แล้วมันควรจะเท่าไหร่ ต้องไปดูว่าสิ่งที่เขาทำตั้งใจหรือไม่ ตั้งใจทำเพื่ออะไร กระบวนการเป็นอบ่างไร มันผิดหรือถูก ต้องไปดูแบบนี้ ผมคิดว่าเขาคงไม่โง่เพื่อจะเอาเงิน 7 ล้านมาวันนี้ ผมคิดอย่างนั้น แต่ถ้าเขาผิดก็ลงโทษมา ผมว่าไอเงินขี้ปะติ๋ว 7 ล้านปัดโธ่ ถ้ามันโง่โกงเงิน 7 ล้าน มันโง่ วันนี้บ้านเมือง รัฐบาลเป็นอย่างนี้ แล้วยังโกง ผมว่าไปดูเจตนาเขาต้องไปดู"

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่มีการทุจริต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เรื่องเหล่านี้เล็กก็ไม่ได้ บาทหนึ่งก็ไม่ได้

 ก็ต้องไปสอบกันมาวันนี้ตนต้องรับผิดชอบงบประมาณหลายแสนล้าน อนุมัติไปแล้ว ถ้าไปโกงกันข้างล่างก็ต้องไปตามจิกอีก และก็มาไล่ตนอีกว่าทุจริตกันหรือไม่ แค่นี้ก็เหนื่อยแย่แล้ว กว่าจะคิด จะสั่ง ทำนโยบายแผนงาน โครงการบูรณาการงานทุกกระทรวงมันเหนื่อย แต่ก็ต้องทำ แต่ถามว่าจะป้องกันได้ร้อยเปอร์เซนต์หรือไม่นั้นอยู่ที่จิตใจคน ต้องไปดู ตรวจสอบมา อย่าไปมองว่าแย่กันทั้งหมด มันไม่ได้ คนดีก็เสียใจ คนไม่ดีก็ไม่ได้เดือดร้อน ต้องหาหลักฐานให้ชัดเจนว่ามีการโกง รับเงิน ให้มาฟ้องตน ตนจะปลดเดี๋ยวนี้เลย ใช้อำนาจที่มีอยู่ทางการปกครองสั่งการ อย่างไปเขียนให้เสียหายเรื่อยเปื่อยไม่ได้ ถ้ามองคนเลวทั้งหมดหรือดีทั้งหมดไม่ได้ ให้เป็นความเป็นธรรมกับเขา ให้กระบวนการพิสูจน์มา อย่าไปตัดสินตัวเอง อย่าตัดสินให้คนอื่น ทำตัวเองให้ดีที่สุด อย่างน้อยก็ไม่ทำให้ไปเดือดร้อนคนอื่น




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์