โคทม ชี้ กกต.ส่งกลิ่นตุ เปิดความลับผู้ลงคะแนน

โคทม ชี้ กกต.ส่งกลิ่นตุ เปิดความลับผู้ลงคะแนน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 19:28 น.

โคทม ชี้ กกต.กลัวปัญหาเล็กแต่ไปสร้างปัญหาใหญ่ ระบุการใช้มือถือถ่ายรูปน้อยคนจะทำได้ แต่กลับให้ความสำคัญมากกว่ารักษาความลับผู้ลงคะแนน พร้อมระบุการติดชื่อพร้อมรูปผู้สมัครในคูหา ส่อกลิ่นไม่ดี

นายโคทม อารียา ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเปลี่ยนรูปแบบคูหาเลือกตั้งจากการหันหลังเข้ากำแพงมาเป็นหันหลังออกด้านนอกหน่วยเลือกตั้งว่า เป็นเพราะ กกต.กลัวอย่างหนึ่งก็ไปทำอีกอย่างหนึ่ง กลัวว่าประชาชนจะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งเพื่อยืนยันการลงคะแนน ซึ่งมีน้อยคนที่จะทำอย่างนั้น เพราะคนที่จะมีโทรศัพท์รุ่นถ่ายรูปได้ก็ต้องมีฐานะระดับหนึ่ง ทั้งที่สิ่งสำคัญ กกต. ต้องชั่งใจว่าสิ่งใดสำคัญมากกว่ากันระหว่างการรักษาความลับของการลงคะแนนกับการทุจริตเลือกตั้ง
ที่ผ่านมา กกต.ชุดเก่ามองว่าความลับในการลงคะแนนเสียงเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด ส่วนการทุจริตก็ต้องดำเนินการและต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม และการที่พีเน็ตร้องว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจเป็นโมฆะคงทำได้ยาก เพราะรัฐธรรมนูญให้อำนาจ กกต.ไว้ค่อนข้างถี่ถ้วน แต่เรื่องนี้หากมีปัญหาก็ต้องไปไล่เบี้ยและดำเนินการกับ กกต. นายโคทม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดอย่างไรที่ กกต.ติดรูปผู้สมัครไว้ในคูหาเลือกตั้งเพื่อให้ผู้ลงคะแนนมองเห็นได้ชัดเจน นายโคทม กล่าวว่า หากมีผู้สมัครหลายคนก็พอทำเนา แต่กรณีนี้หลายเขตมีผู้สมัครคนเดียวก็น่าจะเฉลียวใจว่าไม่ดี

ส่วนที่ผ่านมาหลายฝ่ายเรียกร้องให้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจฯ แสดงบทบาทช่วยบ้านเมืองนั้น นายโคทม กล่าวว่า ได้แสดงบทบาทไปแล้วหลายครั้งมีตั้งแต่ให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าคุยกัน แต่ก็ไม่มีการคุยกัน และยังเคยเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณเว้นวรรคทางการเมืองเพื่อสร้างรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ หาคนกลางมานั่งหัวโต๊ะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์