สปช. ลั่น ปฏิรูปตำรวจ 3 เดือนเห็นผล!!

สปช. ลั่น ปฏิรูปตำรวจ 3 เดือนเห็นผล!!

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่รัฐสภา คณะผู้แถลงข่าวสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) นำโดยนายอลงกรณ์ พลบุตร นายวันชัย สอนศิริ นายกอบศักดิ์ ภูมิตระกูล ร่วมกันแถลงข่าวถึงภารกิจของ สปช.ในปี 58 โดยนายอลงกรณ์ กล่าวว่า ปี 58 จะเป็นปีแห่งการปฏิรูปและท้าทายกับประเทศไทยต่อการเป็นประชาคมอาเซียน สปช.จึงได้กำหนด 2 ภารกิจสำคัญ คือ 1.การจัดทำและเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ซึ่งเป็น “ฉบับปฏิรูป” 2.การปฏิรูปประเทศ ซึ่งในปี 58 จะมีการเปลี่ยนแปลงแบบมีนัยสำคัญใน 4 ด้าน ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน  ประชาสังคม ภาคการเมือง โดยเดือน ม.ค.จะมีการประชุมเชิงปฎิบัติการ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย ครั้งที่ 2” เพื่อให้เป็นกรอบพิมพ์เขียวในการปฎิรูปประเทศ

 

 

 

 

ในส่วนของการปฎิรูป สปช.จะมีความเคลื่อนไหวใน 3 ส่วน คือ 1.การปฏิรูปเร็ว 2. การปฏิรูปภายใน 1 ปี โดยจะมีการประชุมสปช.ทุกวันจันทร์ และวันอังคาร 3. การปฏิรูปแบบยั่งยืน คือการจัดทำพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทย ภารกิจสำคัญของ สปช.ใน ปี 58 เชื่อว่าภายใต้การนำของนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. การปฏิรูปจะสามารถสำเร็จได้ และจะไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้”นายอลงกรณ์ กล่าว

 

 

 

 

 

นายวันชัย สอนศิริ  สปช. กล่าวว่า ในปี 58 คนไทยจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลง คือการกระจายอำนาจรัฐ การเช็คบิล การตรวจสอบ การบริหารราชการแผ่นดินที่โปร่งใส รวมถึงเรื่องงบประมาณ และภายใน 3 เดือนจากนี้ไป จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญในการปฏิรูปตำรวจ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตำรวจตามที่ สปช.ได้เคยเสนอต่อสื่อมวลชนไปแล้ว และจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม โดยมีภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

 

 

 

 

 

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล  สปช.กล่าวถึงการปฎิรูปด้านเศรษฐกิจ 4 ประเด็น คือ 1.เชิงยุทธศาสตร์ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาความไม่ชัดเจนทางยุทธศาสตร์ ดังนั้นจึงต้องสร้างความชัดเจนขึ้น 2.การยกระดับของภาคเอกชนให้มีระดับมากขึ้น โครงสร้างของประเทศไทยที่เก่าแก่จะมีการหารือว่าจะยกระดับอย่างไร เช่น ภาคเกษตร 3.การแข่งขันในภาคเศรษฐกิจที่จะยึดโยงกับกฎหมายมากขึ้น 4.บทบาทของเอกชนในการช่วยพัฒนาประเทศ ซึ่งถ้าหากเอกชนมามีส่วนมากขึ้น ก็จะช่วยในด้านเศรษฐกิจของประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์