ยุ กกต.ต้องสู้! สดศรี ลั่น ถอยหลังลงคลอง ให้ มท.จัดเลือกตั้ง

ยุ กกต.ต้องสู้! สดศรี ลั่น ถอยหลังลงคลอง ให้ มท.จัดเลือกตั้ง

นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง

ให้ความเห็นกรณีที่ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญจะให้แยกอำนาจการการเลือกตั้งโดยให้กกต.ทำหน้าที่เฉพาะควบคุมดูแลการเลือกตั้งและให้กระทรวงมหาดไทยกระทรวงศึกษาธิการจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งอำนาจการให้ใบเหลือง ใบแดงว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ แต่มีเสียงวิจารณ์ว่าจะยุบกกต.การจัดการเลือกตั้ง จะส่งกลับไปให้กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงศึกษาธิการจัดการเลือกตั้งแทนซึ่งกระทรวงเหล่านี้ อยู่ในการดูแลของนักการเมืองก็จะต้องฟังเสียงของนักการเมืองที่เป็นผู้บังคับบัญชา และที่สำคัญ คือ ต้องกลับไปอยู่ในการครอบงำของนักการเมืองเหมือนเดิมก็รู้อยู่ว่านักการเมืองไม่ชอบกกต.เพราะกระทบต่อบทบาทหน้าที่ของนักการเมืองโดยตรง

"ถ้าเป็นอย่างนี้ก็เหมือนกับการย้อนหลังกลับไปมากแต่จะต้องรอดูว่าการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะสุจริตและโปร่งใสหรือไม่เพราะการที่ตั้งกกต.ขึ้นมาเพื่อให้ตรวจสอบนักการเมืองและไม่อยู่ภายใต้อำนาจของใครหากจะลดบทบาทของ กกต.ก็เหมือนกับการยุบ กกต.นั้นเอง หากจะยุบก็พูดกันตรงๆ ไปเลยว่ายุบ เพราะ ว่าผลงานที่ผ่านมาใช้ไม่ได้ ก็พูดออกมาเลย ที่มีมติอย่างนี้มันไม่ใช่การลดอำนาจอย่างเดียวแต่จะไปทำงานซ้ำซ้อนกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาฯได้อย่างไร กกต.เป็นเพียงฝ่ายธุรการให้เท่านั้น" นางสดศรี กล่าว

อดีต กกต.ยังตั้งข้อสังเกตการตัดอำนาจ กกต.ว่าเพราะอะไรกมธ.ยกร่างฯ ถึงไม่ศรัทธาในการทำงานของกกต.
 
การที่จะยกอำนาจของกกต.ไปให้หน่วยงานอื่นรับผิดชอบ กมธ.ยกร่างฯจะต้องชี้แจงเหตุผลและตอบสังคมได้ขณะนี้เหมือนการมัดมือชก กกต.โดยไม่บอกเหตุผล ไม่ใช่ว่ามีอำนาจแล้วจะทำอะไรก็ได้ ถ้าหาก เป็นกระบวนการทำงานอย่างนี้ กกต.จะทำงานได้ยากและการที่ให้หน่วยงานอื่นจัดการเลือกตั้งแล้ว การทุจริตขายเสียงจะหมดไป แต่อาจจะมากกว่าเดิมก็ได้ เพราะว่ากระบวนการต่างๆ จะไปอยู่ในการครอบงำทางฝ่ายการเมือง

นางสดศรี ยังเรียกร้องว่าให้ กกต.จะต้องประชุมหารือกันเรื่องนี้และชี้แจง ให้ได้ว่ากกต.ยังคงมีบทบาทหรือไม่มีความสำคัญและประโยชน์อย่างไร เพราะการยุบ กกต.เป็นเรื่องสำคัญต้องมีเหตุผล ไม่ใช่เหมือนกับลูกผีลูกคน กกต.ต้อง ออกมาสู้ มาพูดได้แล้ว ไม่ให้ใครมา มัดมือชกได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์