′สุริยะใส′เตือนสับรางให้เป็น อย่าให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งชนคูหาเลือกตั้ง

′สุริยะใส′เตือนสับรางให้เป็น อย่าให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งชนคูหาเลือกตั้ง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อควาาผ่านเฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา วันที่ 24 ธันวาคมว่า


อย่าให้รถไฟรางคู่ วิ่งชนคูหาเลือกตั้ง!


ไทยเรานั้นไม่ใช่แค่เป็น ศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน อินโดจีน และเมืองหลวง AEC เท่านั้น แต่ยังอยู่ ท่ามกลางสงครามทางยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจโลก โดยเฉพาะการปะทะสังสรรค์กันระหว่าางสหรัฐกับจีน ที่พักหลังๆปะทะกันมากกว่าสังสรรค์


ภาพเมื่อวานที่ บิ๊กตู่ กระชับสัมพันธ์กับจีนทำ MOU รถไฟรางคู่ในไทย บวกกับเตรียมทำ MOU กับบริษัทหัวเหว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของรัฐบาลจีน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตัล


เมื่อวานเช่นเดียวกันก็พลันมีปฏิกิริยาจากโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจวกรัฐบาล คสช.ว่า "โง่และไม่ฉลาด" ที่ยื้อเลือกตั้งไปปี 59 หลังจากทูตสหรัฐเข้าฟังการชี้แจงจากรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม


จริงๆ แล้วเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ ปัญหาคือเขาสามารถคอนโทรลหรือครอบงำรัฐบาลนั้นๆ ได้หรือไม่ รัฐบาลในหลายประเทศที่สหรัฐครอบงำและมีอิทธิพลเบื้องหลังเป็นรัฐบาลเผด็จการไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ยังมี


เอาหละ! ประเด็นสำคัญคือ MOU รถไฟรางคู่ ไทย-จีนและต่อไปคือแผนการปรับเป็นรถไฟความเร็วสูง  ในทางยุทธศาสตร์จีนก็ได้เต็มๆ เพราะจีนต้องการระบายคนจีนและอารยะธรรมแบบจีนลงมาทางใต้ฝั่งอาเซียนใจจะขาด เพราะฝั่งตะวันตกของจีนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำมาหากินไม่ได้อยู่แล้ว


ผมไม่เห็นด้วยถ้าเราต้องเลือกและวางน้ำหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง และควรเลิกวิธีคิดแบบคบไปเรื่อย สหรัฐรุ่งเรืองเราก็วิ่งหาเขา พอสหรัฐรุ่งริ่ง จีนรุ่งโรจน์เราก็หันหลังให้สหรัฐไปคบจีน ไม่เป็นตัวของตัวเองเสียที


สถานการณ์โลกในขณะนี้โอกาสของไทยเรา ต้องบอกว่าเปิดกว้างขึ้น เมื่อดุลอำนาจโลกเริ่มเปลี่ยนในหลายมิติ จัดความสัมพันธ์ ดุลความเป็นมิตรให้ดี อย่าให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งชนคูหาเลือกตั้ง สับรางให้เป็น


และด้วยความที่เราเป็นทั้ง "ศูนย์กลาง" และ "ท่ามกลาง" ของหลายอย่าง ต้องตั้งหลักเลือกเป็นไทย สร้างไทยให้มีที่ยืนในเวทีโลก โดยไม่เป็น "เมืองพึ่ง" ของใคร "พึ่งพาตัวเอง" เป็นหลัก ผมว่าสำคัญที่สุดครับ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์