สมชัยเตรียมฟ้องคนทำเลือกตั้ง 2 ก.พ. โมฆะ กว่า 3 พันล้าน

สมชัยเตรียมฟ้องคนทำเลือกตั้ง 2 ก.พ. โมฆะ กว่า 3 พันล้าน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยกำลังเร่งพิจารณาเรียกค่าเสียหายบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ปี 57 เป็นโมฆะ จำนวนกว่า 3 พันล้านบาท

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า
 
ขณะนี้สำนักงาน กกต.เร่งพิจารณาข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ รวมจำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมา กกต.มีจุดยืนว่าเป้าหมายสำคัญของการทำงาน คือ จะต้องจัดการเลือกตั้งให้เกิดความคุ้มค่า เกิดความสำเร็จ งบประมาณต้องไม่สูญเปล่า ไม่มีการบาดเจ็บล้มตาย หรือเกิดความขัดแย้ง จนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนั้น กกต.พยายามส่งสัญญาณให้รัฐบาลขณะนั้นได้รับทราบแล้วว่าหากจัดการเลือกตั้งต่อไปการเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ เนื่องจาก 28 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถรับ ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ การเลือกตั้งจึงไม่สามารถเกิดขึ้นภายในวันเดียวกันได้ และ ขัดต่อกฎหมายส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่รัฐบาลขณะนั้นไม่รับฟัง กลับมองว่ากกต.จินตนาการ พูดเหตุการณ์ล่วงหน้า

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อมีการจัดการเลือกตั้งไปแล้วและผลของการเลือกตั้งออกมาเป็นโมฆะ ก็ต้องมีคนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น
 
โดยเร็วๆนี้ กกต.จะดำเนินการทวงค่าเสียหายกลับคืนแผ่นดินและประชาชน ไม่นานจะรู้ว่ากกต.จะทวงคืนค่าเสียหายจากใครอีกไม่นาน อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ไม่ขอตอบว่า ผู้ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเป็นบุคคลในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ โดยขอให้รอการแถลงข่าวของ กกต.ว่าใครคือฝ่ายที่ ต.จะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย


สมชัยเตรียมฟ้องคนทำเลือกตั้ง 2 ก.พ. โมฆะ กว่า 3 พันล้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์