นายกฯขอลบภาพขัดแย้งร่วมปลูกฝังคุณธรรมพัฒนาศก.

นายกฯขอลบภาพขัดแย้งร่วมปลูกฝังคุณธรรมพัฒนาศก.


นายกรัฐมนตรี ขอปชช.ทุกคนต้องร่วมมือกันทำเพื่อส่วนร่วม ลบภาพขัดแย้ง ร่วมปลูกฝังคุณธรรมพัฒนาเศรษฐกิจ เร่งช่วยแก้ราคายาง แก้โกง ลุยช่วยน้ำท่วมภัยหนาว ระบุ ประชุมเกาหลี ขอผลักดันการค้าการลงทุน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวใน "รายการคืนความสุข" ว่า ประเทศไทย อยู่ในช่วงการหยุดทบทวนตัวเอง ในการปฏิรูปประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน อยากจะขอความร่วมมือประชาชนทุกคนต้องร่วมกัน ต้องอดทนและเพียรพยายาม การร่วมรับฟังความเห็นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ มีความสามัคคี ร่วมใจทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพื่ออนาคตของลูกหลาน การแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน รับฟังกันในช่องทางที่เหมาะสม และละทิ้งประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง รัฐบาลเองพร้อมสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปประเทศไทยอย่างเต็มที่ ด้วยการสร้างการเรียนรู้ในทุกระดับ ในขณะที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะรักษาไว้ซึ่งบรรยากาศความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและการปรองดอง เพื่อให้กระบวนการเดินหน้าประเทศไทยของเรานั้น เป็นไปด้วยดี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ได้ไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ ที่นครปูซาน และได้มีโอกาส พบปะกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ผู้นำอาเซียน และภาคเอกชนของสาธารณรัฐเกาหลี โดยได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งบทบาทของไทยในการจะขับเคลื่อนประชาคมอาเซียน พร้อมจะมีการส่งเสริมผลักดันความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความเชื่อมโยงในภูมิภาค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า การทุจริตคอร์รัปชัน เป็นต้นตอของปัญหาด้านต่าง ๆ ของประเทศ ทั้งยังทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม เกิดอุปสรรคต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว ซึ่งสะท้อนถึงวิกฤตการณ์ด้านคุณธรรม จริยธรรมของคนในสังคม

นอกจากนี้ ต้องการให้ทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือ ในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งรัฐบาล เอกชน ประชาชน ข้าราชการ องค์กรต่าง ๆ ช่วยกันดูแลในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร และหัวหน้ารัฐบาล ได้แสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนและจริงใจในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีธรรมาภิบาล จะไม่เพิกเฉยต่อการกระทำความผิดกฎหมาย โดยจะทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ กล่าวว่า มีความตั้งใจในการป้องกันและปราบปรามปัญหาคอร์รัปชันอย่างจริงจัง จึงได้มีคำสั่งให้แต่งตั้ง "คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ" เพื่อที่จะบูรณาการการกำกับดูแลทั้งในเรื่องการ "ป้องกัน" และ "การปราบปราม" การทุจริตคอร์รัปชันของภาครัฐทั้งระบบซึ่งที่ผ่านมานั้น


พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศมีหลายอย่างด้วยกัน ทั้งการเพิ่มมูลค่าของผลิตผลทางการเกษตร การจัดตั้งโรงงานที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ จะต้องทำให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งรัดเรื่องนี้อยู่ โดยในปีนี้จะมีโรงงานยางมาเพิ่มอีก 2 โรง ซึ่งช่วงนี้ต้องประชาสัมพันธ์ให้มากในการจัดตั้งโรงงานต่าง ๆ ในเรื่องของการส่งเสริมการลงทุน คาดว่าน่าจะถึง 8 แสนล้านบาท ในปี 2557 การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น ยอดนักท่องเที่ยวราว 23 ล้านคน อาจจะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย สำหรับการแก้ไขปัญหาราคายางพารา นั้น สามารถพัฒนาหลายรูปแบบ ประเด็นสำคัญของราคายางที่มีแต่ตกลงไปเรื่อย ๆ ทุกปี เพราะการแข่งขันสูง วันนี้หลายประเทศปลูกได้หมดแล้ว จึงต้องคิดถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ คิดไปถึงว่า ยางรถยนต์ขนาดใหญ่ แล้วก็ยางเครื่องบิน โดยมีบริษัทต่างประเทศที่มาสนใจในการพัฒนาภายในปีครึ่งให้ได้ หรืออย่างอื่น เช่น ทำพรมปูพื้น แผ่นปูรองพื้นสนามกีฬา เพื่อที่จะได้ยกระดับราคายาง นอกจากนี้ ต้องส่งเสริมการปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษเพื่อส่งออกไปยังตลาด พรีเมียมโดยจะต้องตอบโจทย์ชัดเจนว่า จะส่งไปตลาดใด ลดต้นทุนอย่างไร สินค้ามีจุดเด่นตรงไหน

ขณะเดียวกันกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ทางภาคเหนือและภาคอีสาน กำลังยังประสบภัยแล้งและภัยหนาว พวกหนึ่งแล้งแล้วก็หนาว อีกพวกหนึ่งกำลังไปเที่ยวสวยงาม ขัดแย้งกัน ประเทศไทยเพราะมีความแตกต่างมีความเหลื่อมล้ำ ทำอย่างไรจะดูแลคนเหล่านี้ ไปเที่ยวเอาเสื้อหนาวหรือเสื้อผ้าเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้ติดไปด้วยมอบให้แก่คนเหล่านั้น นี่เรียกน้ำใจคนไทย หากคนที่นั่น นั่งสั่นงันงกอยู่ข้างทาง แต่คนไปเที่ยวถ่ายรูปสนุกสนาน มันดูขัดแย้งกัน วันนี้ต้องเผื่อแผ่กัน อีกอันคือ เรื่องน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก หลายจังหวัดเดือดร้อนอยู่ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ให้มีการป้องกัน และแก้ไขฟื้นฟูให้ได้โดยเร็ว


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์