นิติมธ.โดดช่วยอ.ไชยยันต์ ต่อสู้คดีฉีกบัตรเลือกตั้ง

นิติมธ.โดดช่วยอ.ไชยยันต์ ต่อสู้คดีฉีกบัตรเลือกตั้ง

"ศูนย์นิติ มธ.อ้าแขนช่วยอ.ไชยยันต์ ไชยพร ระบุ การฉีกบัตรเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรธน.ม. 65 เชื่อ เลือกตั้งครั้งนี้เป็นประชาธิปไตยแฝง ในรูปแบบเผด็จการพลเรือน

(2เมษายน) นายบรรเจิด สิงคเนติ อาจารย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่นายไชยยันต์ ไชยาพร หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉีกบัตรลงคะแนนเลือกตั้งในคูหาว่า ขณะนี้ทางศูนย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการติดต่อจากนักวิชาการให้ช่วยเหลือในรูปคดีแล้ว ซึ่งตนอยากอธิบายให้สังคมเข้าใจว่า

การเลือกตั้งมีอยู่ 3 รูปแบบคือ
1. การเลือกตั้งที่มีพรรคการเมือง และประชาชนต้องไปเลือกตั้ง ว่าจะเอาพรรคการเมืองไหน
2.ให้ประชาชนช่วยในการตัดสินใจว่า จะให้ใครเข้ามาบริหารประเทศ
3. การลงคะแนนรับรองตัวบุคคล ซึ่งกรณีที่ 3 จะใช้เมื่อบุคคลนั้นดำรงตำแหน่งมาเป็นระยะเวลานาน และต้องการสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง เลยต้องมีการเลือกตั้ง โดยส่วนใหญ่จะใช้ในรูปแบบเผด็จการพลเรือน ซึ่งรูปแบบที่ 3 จะไม่ใช่รูปแบบการเลือกตั้งที่แท้จริงและเป็นไปได้อย่างสูงว่า นายไชยยันต์คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นรูปแบบที่ 3 ตามหลักของรัฐธรรมนูญมาตรา 65 ซึ่งระบุไว้ว่าบุคคลย่อมมีสิทธิ์แสดงออกโดยสันติวิธี และไม่ใช่การแสดงออกที่เป็นโทสะ โมหะ ซึ่งการต่อสู้ในขบวนการตามมาตรา 65 ต้องเข้าสู่กระบวนการศาล

นายบรรเจิด กล่าวว่า ตนทราบข่าวมาว่า นายไชยันต์ไม่ยอมเสียค่าปรับ และต้องการต่อสู้คดีในชั้นศาลเพื่อแสดงให้เห็นถึงระบอบทักษิณที่เขาปฏิเสธ ซึ่งในมุมมองของอาจารย์ที่สอนรัฐศาสตร์ อาจจะมีความคิดเห็นกับการกระทำครั้งนี้ ที่เราอาจไม่ทราบก็ได้ ซึ่งตนเห็นว่าการที่นายไชยยันกาช่องไม่ลงคะแนน แล้วนำบัตรเลือกตั้งมาฉีกนั้น ถือว่าทำอย่างสันติวิธีแล้ว และทางศูนย์นิติศาสตร์จะช่วยนายไชยยันต์อย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ศ.ไชยยันต์ ไชยพร เข้าไปให้ปากคำเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง หลังจากนั้นออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งหนึ่งว่า ได้รับการปฏิบัติเป็นอย่างดีจากตำรวจ และระหว่างการสอบสวนมีโทรศัพท์จาก ผอ.กกต.คนหนึ่งโทรมาให้กำลังใจในสิ่งที่ทำไป และตนขอขอบคุณเพื่อนพี่น้องจากรัฐศาสตร์จุฬา และ ลูกศิษย์ที่มาให้กำลังใจวันนี้ ยืนยันว่าการกระทำวันนี้เป็นการตระหนักถึงวิธีการต่อต้านอย่างสันติวิธี ตามรัฐธรรมนูญม. 65 ที่คุ้มครองปกป้อง สิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ให้อำนาจเผด็จการมาหลอกใช้หรือมาลิดรอนได้

ซึ่งตนได้ทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดีมาใช้สิทธิในการเลือกตั้ง แต่ไม่มั่นใจการเลือกตั้งจะบริสุทธ์ยุติธรรม หรือบัตรเลือกตั้งของตนจะมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ตนนั่งอยู่ระหว่างความเป็นพลเมืองดี และการสร้างความชอบธรรม ให้การเลือกตั้ง ที่อำพรางจำแลงและจอมปลอม ซึ่งมันอยู่ในระหว่างความขัดแย้งของความเป็นมนุษย์ที่ดีมีมะโนสำนึก ซึ่งตนได้ตัดสินใจแล้ว จึงได้ ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย

รศ.ไชยยันต์ กล่าวอีกว่า ในการสอบสวนตนได้สารภาพความผิด ซึ่งตำรวจตั้งข้อหาว่าจงใจ ทำบัตรเลือกตั้งให้ชำรุดและเสียหายตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 108 แต่ตนบอกว่าสิ่งทำไปเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 65 ซึ่งเป็นสิทธิที่ต้องได้รับการคุ้มครอง กฎหมายเลือกตั้งเป็นเพียงกฎหมายลูกของรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งตำรวจบอกว่าการให้การให้ปากคำของตนนี้เป็นเรื่องของการภาคเสธ ซึ่งขั้นตอนดำเนินคดีเป็นไปตามขั้นตอน และวันอังคารที่ 4 ทีมจากอาจารย์นิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดย อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ สว.กทม.จะมาร่วมประชุม เพื่อวางรูปคดีว่าจะดำเนินการต่อสู้ไปในแนวทางใด

ถามว่า การทำเช่นนี้กระทบตำแหน่งหน้าที่ในฐานะหัวหน้าภาควิชาการปกครองหรือไม่ รศ.ไชยยันต์กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่กระทบกระเทือนอะไร ซึ่งมีทั้งคนเห็นและไม่เห็นด้วย คนไม่เห็นด้วยคงเห็นว่าที่ตนเป็นนักวิชาการ เป็นอาจารย์ และเป็นข้าราชการ จะรับราชการต่อไปได้อย่างไร แต่ตนไม่คิดอะไรและไม่คิดว่าจะสูญเสียอะไร หากถ้าตนเป็นคนไม่มีความรู้คงจะไม่ออกมา ส่วนจะเป็นอาจารย์หรือไม่อย่างไรนั้นชีวิตนี้ไม่ได้มีแค่การเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงข่าวเสร็จมีเครือข่ายวิชาการทางประชาธิปไตย 8 สถาบัน นำโดยนายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ โดย เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและพร้อมยืนเคียงข้างในการต่อต้านระบอบทักษิณ

หนุ่มใหญ่ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างทำเป็นเพื่อนอ.จุฬาฯ

หนุ่มใหญ่ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างทำเป็นเพื่อนอาจารย์จุฬา-ไม่พอใจคูหาเลือกตั้งหันท้ายออก ระบุ ไม่ประกันตัวชั้นใดๆ ยินดีถูกคุมขัง ตร.ขอร้องให้ประกันตัวแต่ไม่เป็นผล เจ้าตัว ระบุ พ้นผิดจะเดินหน้าฟ้องศาลปกครอง ให้เลือกตั้งโฆฆะ-ผู้จัดการเลือกตั้งรับผิดชอบ

(2เมษายน) เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ดูแลหน่วยเลือกตั้งที่ 48 ซ.ประชาอุทิศ27 เขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ควบคุมพื้นที่ วัดบางมดโสธราราม (วัดกลางนา) ซ.ประชาอุทิศ 33 เขตทุ่งครุ ว่ามีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จงใจฉีกบัตรเลือกตั้ง จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบผู้ใช้สิทธิที่กระทำการฉีกบัตรเลือกตั้งครั้งนี้คือ นายรัฐเอกราช ราษฎร์ภักดีรัช อายุ 45 ปีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว จบการศึกษาจาก คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ปี 2523 รุ่นเดียวกับ "เพลิงมรกต" คอลัมนิสต์ชื่อดัง อยู่บ้านเลขที่ 41 /367 หมู่9 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ สวมเสื้อซาฟารีสีดำ กางเกงสแลค รองเท้าแตะ พร้อมของกลาง เป็นบัตรลงคะแนน สส.แบบแบ่งเขต และบัญชีรายชื่อถูกฉีกขาดกลางทั้งสองใบ จึงได้ควบคุมตัวมาดำเนินคดีที่ สน.ราษฎรณ์บูรณะเพื่อแจ้งข้อหา ผู้ใดจงใจกระทำเพื่อประการใด ๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำเพื่อประการใด ๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้บัตรเสีย ตามมาตรา 108 พรบ.ประกอบ รธน. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.,สว. พ.ศ.2541

ขณะที่ นายรัฐเอกราช กล่าวว่า ก่อนที่จะไปที่คูหารับบัตรเลือกตั้งครั้งนี้ ตนได้ไปตระเวณดูตามคูหาเลือกตั้งต่าง ๆมาก่อนแล้ว เห็นว่าคูหาที่ใช้เลือกตั้งลงคะแนนครั้งนี้ วางอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง หันด้านหลังออกมาบริเวณด้านนอก ทำให้เห็นการกาคะแนน จึงได้ไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยที่รับผิดชอบ เพื่อขอทราบเหตุผล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า เป็นไปตามที่ กกต. ได้อนุญาตไว้แล้ว

นายรัฐเอกราชกล่าวอีกว่า เมื่อตนได้รับคำชี้แจงเห็นว่า ไม่มีเหตุผลจึงตัดสินใจกลับไปก่อน จากนั้นได้เดินทาง มาแสดงบัตรประชาชนเพื่อขอรับบัตรลงคะแนนที่คูหาที่มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อได้รับบัตรลงคะแนนมาแล้ว เมื่อได้รับบัตรลงคะแนนมาแล้ว จึงได้อ่านเอกสารที่เตรียมมาด้วย มีเนื้อหาว่า

"การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กล่าวคือ
1.ไม่ต้องตามเจตนารมณ์ แห่งราชอาณาจักรไทย
2. ไม่ต้องด้วยวิธีการลงคะแนนเลือกตั้ง ให้มีที่ลงคะแนน อันมีที่ปิดบังไม่ให้ผู้อื่นเห็น และ ผมซึ่งแต่งชุดดำประท้วงการเลือกตั้งครั้งนี้ และจำใจเข้าไปแสดงตนในหน่วยเลือกตั้ง ซ.ประชาอุทิศ 27 เขตราษฎร์บูรณะ แต่ยินดีฉีกบัตรเลือกตั้ง เป็นเพื่อนร่วมอุมดมการณ์เพื่อไม่ให้ ครู(รศ.ดร.ชัยยันต์ ไชยพร )แห่งคณะรัฐศาตร์ จุฬา กระทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง โดดเดี่ยว กระทำเพียงคนเดียว


เนื้อหาแถลงการณ์ระบุอีกว่า ถ้าพ้นโทษจากความผิดฉีกบัตรเลือกตั้ง จะไปขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ให้การเลือกตั้ง 2ม.ย. เป็นโฆฆะ พร้อมให้ผู้จัดการเลือกตั้งที่ออกคำสั่งให้ตั้งโต๊ะลงคะแนนหันท้ายออกทางหน้าคูหา ทำให้ไม่มีที่กำบัง รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งครั้งนี้

หลังจากที่อ่านข้อความแถลงการณ์เสร็จสิ้น นายรัฐเอกราช ได้ลงมือฉีกบัตรเลือกตั้งต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยเหลือตั้ง หลังจากที่นายรัฐเอกราชถูกควบคุมตัวได้เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของการกระทำฉีกบัตรเลือกตั้ง ตนขอรับโทษ รับผิด แต่ไม่ขอให้การใด ๆทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นศาล และถ้าเกิดต้องโทษเสียค่าปรับ ตนก็จะไม่ยอมเสียค่าปรับ เพราะถือว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ ยินดีถูกคุมขังแทนค่าปรับ เพื่อเป็นเพื่อนอาจารย์ชัยยันต์

"การสู้คดีครั้งนี้ ผมจะไม่ขอใช้ทนายความและเมื่อขึ้นศาลแล้ว ผมจะขอรับผิดทันที และก่อนที่จะมาที่หน่วยเลือกตั้งครั้งนี้ผมได้เตรียม เครื่องใช้ส่วนตัวมาด้วยแล้ว และสาเหตุที่ต้องฉีกบัตร เพราะรู้ข่าวอาจารย์จุฬา ที่ฉีกบัตรเลือกตั้งจึงต้องการออกมาเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ถ้ามีคนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน จะทำให้อาจารย์รู้สึกดี และไม่โดดเดี่ยว"นายรัฐเอกราชกล่าว

นายรัฐเอกราชกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่เคยออกมาร่วมชุมนุมเคลื่อนไหว ใด ๆ กับกลุ่มใด ๆทังสิ้น ส่วนทางครอบครัว ยังไม่ได้บอกกล่าว หลังจากถูกจับแล้วทางตำรวจได้โทรศัพท์ติดต่อไปทางครอบครัวของตนได้รับทราบ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นตนไม่ได้ห่วงใดๆทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนนายรัฐเอกราช พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหา และได้พิมพ์ลายนิ้วมือพร้อมกับทำประวัติ ระหว่างนั้น พ.ต.อ.ไกรเลิศ บัวแก้ว ผกก.ราษฎร์บูรณะ ได้พยายามเจราจรขอให้นายรัฐเอกราช นำหลักทรัพย์มาประกันตัว แต่นายรัฐเอกราชไม่ยอม ต้องการที่จะเข้าห้องขังอย่างเดียว ทำให้การเจรจาครั้งนี้ไม่เป็นผล

ขณะที่ พ.ต.อ.ไกรเลิศกล่าวอีกว่า คงจะต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ พยายามเจรจาขอให้ผู้ต้องหานำหลักทรัพย์มาประกันตัวออกไป แต่ถ้ายังไม่ยอม คงจะต้องคุมขังระหว่งการสอบสวน อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีโทษศาลแขวงธนบุรี พนักงานสอบสวนมีสิทธิควบคุมตัวเพียง 48 ชั่วโมง ในวันจันทร์หรือวันอังคาร์นี้จะสามารถนำตัวส่งฟ้องต่อศาลได้ ถ้าหากมีคนมาประกันตัว จะใช้หลักทรัพย์หรือเงินสดก็ได้ในมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์