′สุริยะใส′ถาม 9 ข้อข้องใจเลือกตั้งนายกฯโดยตรง

′สุริยะใส′ถาม 9 ข้อข้องใจเลือกตั้งนายกฯโดยตรง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสุริยะใส กตะศิลา วันที่ 19 ธันวาคมว่า


9 คำถามถึงข้อเสนอเลือกตั้งนายกฯ โดยตรง


1. จะทำให้นายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งยึดโยงและเป็นตัวแทนของประชาชนได้จริงๆ หรือ หรือเป็นแค่ในนาม เพราะแม้แต่ ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมาก็มักไม่เคยเป็นตัวแทนของประชาชนในเขตพื้นที่จริงๆ ต้องคอยฟังใครบงการก็ไม่รู้


2. จะยิ่งเป็นการเพิ่มอำนาจผูกขาดเบ็ดเสร็จมากขึ้นไปอีกหรือไม่ เพราะโครงสร้างอำนาจรัฐไทยเป็นรัฐรวมศูนย์ อำนาจเด็ดขาดอยู่ที่ส่วนกลาง นายกฯโดยตรงจะสวนทางกับทิศทางการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นหัวใจของการปฏิรูปหรือไม่


3. จะป้องกันการทุจริตเลือกตั้งได้จริงหรือ ในเมื่อการเมืองไทยเป็นระบบธุรกิจการเมือง (Money Politics) การเลือกตั้งกลายเป็นการสัมปทานอำนาจ เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างรุนแรงๆ จนทำให้การเมืองล้มเหลวซ้ำซาก เราเปลี่ยนระบบเลือกตั้งมาสารพัดรูปแบบก็ไม่เห็นจะลดระดับการทุจริตได้เลย


4. ที่บอกว่าการเลือกตั้งนายกฯ ทางตรงจะทำให้เขตใหญ่ขึ้น ซื้อเสียงยากขึ้น ผมกลับคิดว่าจะทำให้การซื้อเสียงง่ายขึ้นก็คือซื้อทางตรงครั้งเดียวจบ ไม่ต้องซื้อผ่าน ส.ส. มุ้งการเมือง และพรรคการเมือง ซึ่งซื้อกันหลายต่อ


5. ระบบถ่วงดุลตรวจสอบไม่เคยมีประสิทธิภาพในการเมืองแบบผูกขาดและรวมศูนย์ ในยุคขาขึ้นของระบอบทักษิณการตรวจสอบไร้ความหมาย 15 ล้านเสียงเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ปิดปากผู้คน ต่อไปถ้านายกฯมี 25 ล้านเสียงจะได้ระบบที่เหิมเกริมก้าวร้าวขนาดไหน


6.ถ้าไม่มีผู้ชนะที่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จะต้องเอาคะแนนอันดับ 1 และ 2 มาแข่งกันใหม่แต่ถ้ายังไม่มีใครชนะเด็ดขาดหรือได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่ง จะเกิดสูญากาศหรือไม่


7.ถ้าสมมุติคะแนนโหวตโน (Vote No) หรืออาจะรวมบัตรเสียปล้วมีจำนวนมากกว่าคะแนนผู้สมัครคนอื่น จะแก้ปัญหาคนมาเป็นนายกฯ อย่างไร


8. ปัจจุบันอำนาจรัฐกับอำนาจทุน ไร้เส้นแบ่งไร้ขอบเขตถูกผสมกลมกลืนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ทุนผูกขาดมักใช้บริการอำนาจการเมืองที่ผูกขาดเพื่อคุ้มครองธุรกิจตัวเอง ถ้าได้นายกฯที่มาจากกลุ่มทุนหนุนหลัง เราจะได้ระบบการเมืองที่เป็นธุรกิจการเมืองเต็มรูปแบบ


9.จะปฏิรูปใหญ่กันทั้งทีทำไมยังติดกับและวนเวียนอยู่กับระบบตัวแทน หรือการเลือกตั้ง ทำไมเราไม่ข้ามผ่านระบบที่มีปัญหานี้ไปสู่ประชาธิปไตยทางตรง (Direct Democracy) ที่ประชาชนเข้าถึงอำนาจการตัดสินใจมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องผ่านผู้แทนเสมอไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์