ทักษิณอ้างใช้สิทธิ์ล้นหลามรักษาปชต.ได้แล้ว-ปิดปากตั้งรัฐบาล

"ทักษิณ"อ้างใช้สิทธิ์ล้นหลามรักษาปชต.ได้แล้ว-ปิดปากตั้งรัฐบาล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 18:42 น.

"ทักษิณ" พา"พจมาน" ไปลุ้นผลเลือกตั้งที่พรรคไทยรักไทย อ้างคนไปใช้สิทธิ์ล้นหลามสามารถรักษาประชาธิปไตยเอาไว้ได้แล้ว ปิดปากพูดเรื่องอนาคตทางการเมืองหรือการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติหรือการยอมรับข้อเสนอเพื่อหาทางออกตามที่เคยกล่าวก่อนหน้าการเลือกตั้งเมื่อวานนี้(1 เมษายน) ระบุอะไรก็เกิดขึ้นได้

วันนี้( 2 เมษายน) เมื่อเวลา 17.10 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขับรถพาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา มารอฟังผลการเลือกตั้งที่พรรคไทยรักไทย ท่ามกลางแกนนำพรรค ที่อกมารอต้อนรับอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบอะไรเลย แต่รู้ว่ามีคนไปใช้สิทธิ์เยอะ เราเป็นพรรคที่ร่วมในการแข่งขัน กติกาเป็นเรื่องของกรรมการ ว่ากันไปตามกติกา

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ถึงขั้นนี้ต้องขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ต้องขอขอบคุณจริงๆ ขอแสดงความยินดีกับประชาชนทั้งประเทศที่วันนี้เราสามารถรักษากติกาและระบอบประชาธิปไตยไว้ได้ ระบอบประชาธิปไตยที่มีระบบรัฐสภาซึ่งให้อำนาจฝ่ายบริหารยุบสภา และประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ต้องยินดีกับประชาชนทั้งประเทศที่รักษาประชาธิปไตยไว้ได้แล้ว และอยากให้ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนเคารพกติกา และการตัดสินใจของประชาชน ตนยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน เพราะทุกคนไม่ว่าจะมียศถาบรรดาศักดิ์อะไรมีความรู้ มีฐานะแค่ไหน ก็หนึ่งเสียงเท่ากันในระบอบประชาธิปไตย เพราะเขาไม่ได้คำนึงถึงคนว่ามีความแตกต่าง เขามองศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง ถ้าไม่ยอมรับแสดงว่าคนที่ไม่ยอมรับคิดว่าตัวเองมีศักดิ์ศรีเหนือกว่าคนอื่น ระบอบประชาธิปไตยมองศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่ากัน ทุกฝ่ายต้องยอมรับ

เมื่อถามถึงกรณีอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ทำการฉีกบัตรเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ไม่น่าจะเกิดขึ้น เมื่อถามว่าจะเปิดใจคืนนี้เลยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เอาไว้ดูก่อน ตนยังไม่รู้ว่าผลเป็นอย่างไร ส่วนจะตัดสินอนาคตทางการเมืองอย่างไรนั้น นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน ยังมีเวลา

เมื่อถามว่ารัฐบาลแห่งชาติจะดำเนินการต่อไปอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เอาไว้ฟังผลการเลือกตั้งก่อน ตอนนี้ยังพูดอะไรไม่ได้ การเมืองให้พูดเรื่องปัจจุบัน ห้ามพูดเรื่องอนาคต เมื่อถามว่าปัจจุบันจะพูดอะไรได้บ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่รู้ผลการเลือกตั้งเลย ยังพูดอะไรไม่ได้ เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้ง พรรคไทยรักไทยจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่แน่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราใจกว้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีกำลังเดินไปขึ้นลิฟท์นั้น ช่างภาพและผู้สื่อข่าวที่กำลังทำข่าวอยู่นั้นได้ถอยลังไปชนป้ายรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งของพรรค ทำให้ป้ายล้มลง เมื่อนายกฯเห็นก็ได้เข้าไปประคองป้ายไว้ พร้อมกับกล่าวว่า โอ๊ยๆๆ ใจเย็นๆ ระวังประชาธิปไตยล้ม ผมกลัวประชาธิปไตยล้ม ไม่ได้กลัวอย่างอื่นหรอก

มีรายงานว่า เวลาประมาณ 1 ทุ่มเศษคืนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะจัดแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชน หลังจากพอจะเห็นแนวโน้มผลการนับคะแนน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์