นายกฯหวังทุกปท.จับมือสกัด อีโบลาสำเร็จ

นายกฯหวังทุกปท.จับมือสกัด อีโบลาสำเร็จ

รปภ.เข้มงานประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนฯ "บิ๊กตู่"ห่วงสถานการณ์แพร่ระบาด "อีโบลา" หวังทุกประเทศผนึกกำลังรับมือภัยคุกคามโรคอุบัติใหม่-อุบัติซ้ำสำเร็จ ภายใต้นโยบาย "ตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก"

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวก 3 สมัยพิเศษ ว่าด้วยการเตรียมพร้อมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยมี นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน รมว.สาธารณสุขประเทศสมาชิกอาเซียน และรมว.สาธารณสุข จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เข้าร่วม วัตถุประสงค์เพื่อ "สร้างการตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก กับไวรัสอีโบลา" โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศสมาชิกในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อผนึกกำลังรับมือกับภัยคุกคามจากโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา เช่นที่เคยสำเร็จในการร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส และไข้หวัดนกในอดีต สถานการณ์การระบาดของอีโบลายังน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยังไม่สามารถหาวิธีการป้องกันโรค ยับยั้งการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อีกทั้งปัจจุบันทุกภูมิภาคทั่วโลกสามารถเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดในทุกด้าน

โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยว หากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นที่ใด จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดไปยังที่อื่น ๆได้อย่างรวดเร็ว และเรื่องดังกล่าวไม่ใช่แค่ความท้าทายทางสาธารณสุข แต่ยังส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทางเศรษฐกิจทุกประเทศ และเศรษฐกิจของโลกโดยรวม อย่างไรบางครั้งความหวาดกลัวที่เกิดจากความไม่รู้อาจส่งผลกระทบได้มากกว่าโรคระบาดเอง เพราะความหวาดกลัวได้ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก จนทำให้การไปมาหาสู่กันและการค้าขายหยุดชะงัก รัฐบาลไทยตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาการระบาดของโรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ จึงได้ดำเนินนโยบายเกี่ยวกับการสาธารณสุข เสริมความเข้มแข็ง และสร้างเครือข่ายหน่วยเฝ้าระวัง และหน่วยที่สามารถตัดสินใจเชิงนโยบายในการสกัดกั้นการแพร่กระจายได้อย่างทันท่วงที และร่วมมือกับทุกประเทศในภูมิภาค

"หลักสำคัญในการรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา คือการตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก เสริมสร้างศักยภาพ และขีดความสามารถทางการแพทย์ และบริการสาธารณสุข ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ การระบาดของอีโบลาในครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบและบทเรียนสำหรับนานาประเทศ การมารวมตัวกันในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และศักยภาพของกรอบอาเซียนบวกสาม ที่พร้อมตอบสนองอย่างเร่งด่วนต่อวิกฤติต่าง ๆ ภายใต้กลไกที่สร้างไว้ตั้งแต่เมื่อครั้งที่มีการระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ นอกทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จำนวนมาก อย่างเห็นได้ชัด ทั้งบริเวณโดยรอบ โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพ ฯ และตลอดเส้นทาง ตั้งแต่บริเวณปากซอยเจริญกรุง 30 จนถึงแยก สี่พระยา.


นายกฯหวังทุกปท.จับมือสกัด อีโบลาสำเร็จ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์