ปณิธานยันไม่มีคุกลับในไทย เผยบิ๊กป้อมสั่งป้องกันไว้แล้ว

ปณิธานยันไม่มีคุกลับในไทย เผยบิ๊กป้อมสั่งป้องกันไว้แล้ว

12 ธ.ค. 57 เมื่อเวลา 12.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
 
กล่าวถึงกรณีรายงานคณะกรรมาธิการข่าวกรองสหรัฐฯเรื่องคุกลับในประเทศไทย ว่า

 
เรื่องดังกล่าวรัฐบาลสหรัฐได้มีการสอบสวนสำนักงานข่าวกรองกลางมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการปรับการทำงานและมีผลกระทบต่อประเทศพันธมิตร และในรายงานดังกล่าวนั้นอาจจะมีการเปิดเผยไม่ครบถ้วน ซึ่งดูแล้วรัฐบาลสหรัฐฯปัจจุบันกำลังจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เพราะในรูปแบบเดิมมีการต่อต้านกันมาก ไม่ว่าจะประชาชนสหรัฐฯเองและต่างประเทศเมื่อถามว่าแสดงว่าสหรัฐฯมีการใช้ประเทศต่างๆ เป็นสถานที่สอบสวนนักโทษจริงใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายงานฉบับเต็ม ซึ่งมี 20 ประเด็นที่คณะกรรมาธิการข่าวกรองของสหรัฐฯได้ตั้งข้อสังเกตแต่ไม่ได้เกี่ยวกับประเทศไทย แม้เราจะมีพันธะสัญญาด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯอยู่แล้วก็ตาม และทุกรัฐบาลของไทยก็ไม่นโยบายให้สหรัฐฯเข้ามาใช้พื้นที่ในประเทศสำหรับใช้ในการสอบสวนผู้ต้องหา แม้แต่รัฐบาลสหรัฐฯมาขอใช้ฐานทัพเราก็ยังปฏิเสธ ส่วนในแง่ของการต่อต้านการก่อการร้ายซึ่งได้ร่วมกับหลายประเทศรวมถึงสหรัฐฯด้วยมีการคัดกรองค่อนข้างดี เมื่อจับตัวคนร้ายได้ก็จะส่งออกนอกประเทศด้วยเวลาที่รวดเร็ว เราไม่มีนโยบายกักกันนักโทษต่างชาติไว้ในประเทศเป็นเวลานาน    
เมื่อถามว่า เราต้องชี้แจงกับต่างชาติเพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มเติมหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า

 คิดว่าต่างชาติทราบและเข้าใจอยู่แล้ว แต่เพื่อความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น กระทรวงต่างประเทศก็จะรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร ได้มีการประชุมเพื่อปรับแผนการแจ้งเตือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาขึ้นก็จะปฏิบัติตามแผนที่วางไว้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์